Một nhiếp ảnh gia người Mỹ đã thực hiện bộ ảnh quay lại những năm 1990 để cho chúng ta có cái nhìn toàn diện nhất về cuộc sống gia đình thuộc các đất nước khác nhau trong thời gian đó.

Peter Menzel là một phóng viên ảnh nổi tiếng người Mỹ, ông đã đi khắp thế giới để chụp những bức ảnh mang đậm tính chất xã hội, kinh tế và nền văn hóa đa dạng của nhân loại. Với concept trở lại những năm 90, Peter đã thực hiện bộ ảnh mang tên "Chất liệu thế giới: Chân dung gia đình toàn cầu".

Trong số 30 nước ông đến thăm, ông đã tìm hiểu kỹ các thống kê thành phần gia đình, thu nhập, và không gian sống của họ vào 20 năm trước thông qua các số liệu của UNESCO. Peter đã chụp những bức ảnh bên ngoài khu vực sống của họ cùng những tài sản quý giá họ còn giữ được đến ngày nay.

Khi xem những bức ảnh dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thấy có những thứ đã thay đổi, nhưng cũng có những thứ còn mãi với thời gian.

Cuba

{keywords}

Gia đình Costa sống ở thủ đô Havana bên cạnh tất cả tài sản họ còn giữ lại được từ 20 năm trước.

Iceland

{keywords}

Gia đình Thoroddsen chụp ảnh với tất cả tài sản của họ, ở phía trước của ngôi nhà nhìn ra bến cảng ở Hafnarfjordur, gần Reykjavik. Người cha là phi công của hãng hàng không Iceland Air, còn vợ của anh là một thợ làm nón.

Mông Cổ

{keywords}

6 người của gia đình này phải chen chúc trong một túp lều di động rộng 18m vuông, với mái che được làm từ da thú. Ở trong làng không có điện, nên nhiều người nghĩ ra cách câu trộm điện từ các đường dây cao thế phía ngoài. Còn để lấy nước dùng, những người dân phải đi bộ đến một cái giếng công cộng.

Trung Quốc

{keywords}

9 thành viên của gia đình họ Wu cùng chung sống trong 1 căn nhà chỉ rộng 54m vuông, có 3 phòng ngủ ở một ngôi làng thuộc tỉnh Vân Nam. Hai chiếc đài radio và một vô tuyến truyền hình được coi là tài sản quý giá nhất của họ. Gia đình này nuôi cá chép ở ao nhà, vườn cây trồng 100 cây quýt và nuôi thêm 3 con heo.

California, Mỹ

{keywords}

Gia đình nhà Caven cùng tất cả tài sản họ giữ lại được trong kho 20 năm trước.

Bhutan

{keywords}

Tại đất nước có chỉ số hạnh phúc cao gần nhất thế giới, gia đình 13 người này sống trong 1 căn nhà làm từ đất ở sườn đồi. Gia súc cùng các loài chim được nuôi ở dưới chân nhà và tầng 1, các thành viên sống ở tầng 2, còn tầng 3 là nơi lưu trữ thịt khô, ngũ cốc và cỏ khô. 20 năm trước, những người này nấu ăn trên bếp lửa và dùng đèn dầu thắp sáng cho toàn bộ ngôi nhà.

Nhật Bản

{keywords}

Nhà Ukita 4 người cùng chung sống trong 1 ngôi nhà rộng 128m vuông ở ngoại ô Tokyo. Họ cần cất giữ rất nhiều các vật dụng điện tử từ 20 năm trước. Thứ đồ quý giá nhất khi đó của họ là chiếc nhẫn cưới bằng vàng và bộ sư tập đồ gốm nhỏ.

Mali

{keywords}

Soumana Natomo có hai người vợ và 8 đứa con. Gia đình này sống trong hai ngôi nhà gạch bùn ở làng Kouakourou, trên bờ sông Niger. Không có điện, và tất cả các tài sản mà họ sở hữu là nệm, gối, ghế và nhiều đồ dùng nhà bếp khác nhau. Có một vườn trồng 30 cây xoài bên cạnh nhà. Đồ vật quý giá nhất của gia đình là tấm huy chương của ông nội họ, được những người đến khai hoang trao tặng.

Texas, Mỹ

{keywords}

Phong cách cao bồi miền Tây phóng khoáng thể hiện rõ ở gia đình Skeen, sống ở Pearland, Texas, vùng ngoại ô Houston, trong ngôi nhà rộng 144m vuông. Trong bức ảnh, có thể thấy 20 năm trước, họ không có tủ lạnh, tủ đông, máy quay, máy vi tính hay đồ làm mộc cũng như nhiều thứ khác. Tài sản quý giá nhất của họ là cuốn Kinh Thánh.

Nga

{keywords}

Gia đình Kapralov gồm 4 người, 2 vợ chồng và 2 cô con gái chụp hình cùng đồ đạc mang đậm phong cách truyền thống Nga của mình.

Kuwait

{keywords}

Gia đình Abdulla sống trong một ngôi nhà rộng 436m vuông ở khu nhà dưới mặt đất tại thành phố Kuwait. Gia đình này sở hữu 4 chiếc xe và một ghế sofa dài 4m. Đây chỉ là mức sống trung bình ở Kuwait mà thôi.

Thailand

{keywords}

Gia đình Kuenkaew sống trong 1 căn nhà nhỏ ở giữa cánh đồng lúa đậm chất Thái Lan.

Mexico

{keywords}

Gia đình vui vẻ Castillo Balderas ở Guadalajara, Mexico ở bên ngoài căn nhà và chụp cùng tất cả đồ đạc của mình.

(Theo Trí thức trẻ)