‘Việc ngồi nghe giảng như một nhà tù’

Khi còn nhỏ, Seth Yee đã không giỏi kiểm soát bản thân. Bố mẹ liên tục nhận được những lời phàn nàn về những cơn giận dữ mất kiểm soát của cậu trong lớp.

Ông Ray Yee, cha của cậu, kể lại: “Các giáo viên phản hồi rằng cậu bé đã hiểu những gì họ dạy và cậu chỉ đang làm xao lãng những đứa trẻ khác. Việc phải ngồi nghe thầy giảng giống như một nhà tù đối với cậu ấy vậy”, theo Channel News Asia.

hinh 1 14.png
Lúc mới 4 tuổi, Seth Yee đã được chứng nhận ‘thiên tài’ với chỉ số IQ là 134, nằm trong top 1% trẻ em trên thế giới.

Cha mẹ lúc đó không biết rằng Seth là một đứa trẻ có năng khiếu. Cậu là điển hình của nhiều đứa trẻ có tài năng cao nhưng phải vật lộn với các vấn đề về hành vi ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội và cảm xúc của chúng.

Khi được một tuổi rưỡi, Seth đã có thể phân biệt giữa hình lục giác, hình bát giác và biết mỗi hình có bao nhiêu cạnh. Lúc 5 tuổi, cậu bé học các chủ đề khoa học dành cho học sinh Tiểu học. Năm 8 tuổi, cậu thông thạo 3 ngôn ngữ máy tính - Arduino, JavaScript và Python nhờ xem các hướng dẫn trực tuyến.

Thần đồng cho biết: “Khi viết mã trên máy tính, em cảm thấy thực sự phấn khích vì em có thể lập trình AI (trí tuệ nhân tạo) và có thể trò chuyện ảo với nó”.

Con dễ tức giận, gia đình cho đi kiểm tra ra IQ 1% thế giới

Bà Daphlyn Gao, mẹ Seth nhớ lại, con trai thường nổi cơn thịnh nộ khi mọi việc không diễn ra suôn sẻ theo ý mình. 

Năm 4 tuổi, Seth có nỗi ám ảnh kỳ lạ với thang máy. Cậu bé có thể nhớ chính xác chi tiết trong nhiều thang máy khác nhau, chẳng hạn số lượng nút bấm. Một lần nọ, em khăng khăng đòi sử dụng đúng một chiếc thang cụ thể.

"Chiếc thang Seth muốn đi lúc đó lại vô tình bị hỏng, do đó nó cực kỳ giận dữ và nằm vật luôn ra sàn. Chúng tôi cảm thấy khủng hoảng khi những cơn cáu kỉnh của con xảy ra khá thường xuyên", bà Gao nói.

hinh 2 15.png
Seth thậm chí còn đảm nhận vai trò giáo viên ngôn ngữ tin học lập trình, đứng lớp 2-3 lần một tuần.

Khi được bố mẹ đưa đến các trung tâm mua sắm và cho đi ôtô đồ chơi, Seth sẽ xem xét cơ chế hoạt động của chiếc xe để tìm hiểu tại sao nó có thể di chuyển.

Lo sợ con trai mắc chứng tự kỷ hoặc Asperger (rối loạn phát triển), bà Gao dẫn con đến gặp nhà tâm lý học để kiểm tra. Kết quả dựa trên Thang đo trí thông minh Stanford-Binet khiến vợ chồng bà vừa mừng vừa lo. Seth được chứng nhận là trẻ tài năng với IQ 134, nằm trong top 1% trẻ em thế giới.

Bố Yee nói: “Con trai có trí tuệ cao, nhưng điều đó đi kèm với những đặc điểm khác như sự phát triển không đồng bộ. Điều đó có nghĩa là các kỹ năng xã hội và cảm xúc của con có thể ở trình độ của một đứa trẻ 4 tuổi, nhưng trí tuệ của con có thể bằng một đứa trẻ 8 tuổi”.

Có vẻ như Seth Yee đã không thể thích nghi được với hệ thống trường học Singapore. Vì vậy, khi cậu lên 6, cha mẹ đã đón cậu, chuyển đến sống và học tập tại thành phố Melbourne (Australia), hy vọng rằng sự thay đổi trong môi trường và trường học sẽ mang lại điều tốt đẹp cho con trai họ.

Chuyển môi trường, con trờ thành ‘thầy giáo’

Bỏ lại đằng sau sự nghiệp, người thân và sự ổn định suốt bao năm gây dựng ở Singapore, gia đình nhà Seth bắt đầu cuộc sống mới ở vùng ngoại ô yên tĩnh Endeavour Hills (Australia) với dân số khoảng 25.000, cách thành phố 30 phút lái xe.

Seth ghi danh vào trường tiểu học Wooranna Park, nơi học sinh được trao quyền tự chủ để chọn học bất cứ thứ gì mình muốn.

Giáo viên tin học Kieren Nolan lập tức ấn tượng về cậu học sinh đến từ Singapore bởi sự thông minh vượt tuổi. "Tôi thực sự nghĩ khả năng tư duy của Seth ngang với sinh viên đại học", thầy Nolan nói. 

Ở nhà, cha Seth, một kỹ sư phần mềm, cho biết con trai đã thành công chế tạo cấu hình một con tàu vũ trụ phức tạp- điều mà một đứa trẻ dường như không thể làm được.

hinh 3 1.png
Việc chuyển đổi môi trường học thích học đã thay đổi cuộc đời của cậu bé thần đồng tin học.

 Ông bắt đầu cho con trai mình làm quen với robot và viết mã đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Scratch. “Tôi nhận ra rằng Seth thực sự đang tạo ra những chương trình mà một số thanh niên 17 tuổi mới bắt đầu làm”.

"Em rất hào hứng mỗi khi lập trình AI (trí tuệ nhân tạo), bởi vì em có thể tham gia các cuộc trò chuyện ảo sau đó", thần đồng cho hay.

Tại trường tiểu học, Seth thậm chí còn đảm nhận vai trò giáo viên, đứng lớp 2-3 lần một tuần. Niềm vui khi đi dạy khiến em tự tin hơn trước. "Seth đã có khả năng thuyết trình trước một nhóm người, điều em không thể làm vài năm trước", thầy Nolan nhận xét.

“Điều quan trọng nhất đối với một đứa trẻ thông minh và trí tò mò như vậy là đến một lúc nào đó phải học cách bám vào một việc và thực hiện nó đến cùng. Cậu ấy sẽ phải quyết định rằng đây là điều mình đang theo đuổi và trở thành người giỏi nhất ở lĩnh vực nào đó”. Giáo sư Kỹ thuật lượng tử Andrea Morello tại Đại học New South Wales (Australia) đưa ra lới khuyên với Seth. 

"Nếu em muốn trở thành nhà khoa học chuyên nghiệp thì ‘hãy kiên trì".

Đối với bà Gao, việc rời quê hương để sinh sống vì đứa con trai tài năng của mình đã được đền đáp. “Tôi cảm thấy sự hy sinh của chúng tôi là xứng đáng khi nhìn thấy sự thay đổi ở con trai. Cậu ấy đã học được cách quan tâm đến những người xung quanh mình”, bà nói.

 “Tôi hy vọng rằng với những cuốn sách con đọc và với tất cả kiến thức mà con có trong đầu, con sẽ có thể tạo ra thứ gì đó có thể giúp ích cho nhân loại”.

Tử Huy