Thông tin về cơn bão Ma-on, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, chiều 23/8, bão Ma-on đã đổ bộ vào khu vực phía Bắc của đảo Lu-dông (Philippines), cường độ bão hiện tại mạnh cấp 10, giật cấp 12. 

Hoàn lưu của bão đã ảnh hưởng tới vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, gây mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. 

Dự báo hướng đi của bão Ma-on. Ảnh: NCHMF

Hiện tại bão vẫn đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ trung bình khoảng 15-20km/h.

Theo ông Thành, khoảng đêm nay bão sẽ vượt qua phía Bắc đảo Lu-dông, đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông và sẽ là cơn bão số 3 trong mùa bão lũ năm nay. 

Hiện bão Ma-on đang ở khu vực phía Bắc Philippines, còn chịu ảnh hưởng và tương tác của địa hình nên cường độ và hướng di chuyển có thể thay đổi nhiều khi vào Biển Đông do khả năng tái cấu trúc bão. 

Theo dự báo hiện tại, sau khi vào Biển Đông bão có khả năng tái cấu trúc và mạnh thêm, di chuyển chủ yếu hướng Tây Tây Bắc, hướng về phía đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với xác suất 75-80%. 

Trước mắt cần lưu ý ảnh hưởng của gió mạnh, sóng lớn ở khu vực Bắc Biển Đông trong 24h tới, trong đó vùng biển huyện đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, sóng cao 5-7m. 

Để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thông tin, hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất để điều chỉnh kế hoạch sản xuất trên biển, ven biển phù hợp với diễn biến của bão. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…

Bão số 3 tăng cấp, miền Bắc mưa to

Bão số 3 tăng cấp, miền Bắc mưa to

Bão số 3 hiện đang có sức gió giật cấp 13, tăng một cấp so với hôm qua. Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, có khả năng mạnh thêm.