Chiều 1/3, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi các ngành chức năng và địa phương liên quan về việc tiếp nhận cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Văn Tuất ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Cuốn nhật ký này được cựu binh Mỹ lưu giữ suốt 56 năm qua.

Theo ông Lê Ngọc Châu, dự kiến ngày 4/3, cựu binh Mỹ là ông Peter Mathews sẽ bay sang Việt Nam trao trả lại cuốn nhật ký cho thân nhân liệt sĩ.

"Sáng 5/3, tỉnh phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức lễ trao trả, tiếp nhận cuốn nhật ký", ông Châu nói.

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, sau khi gia đình liệt sĩ Tuất tiếp nhận cuốn nhật ký, cơ quan chức năng sẽ họp bàn phương án công bố những trang viết trong cuốn nhật ký.

Ông Hà Huy Mỳ (63 tuổi, người cháu ngoại của liệt sĩ Cao Xuân Tuất) cho biết, gia đình rất vui và xúc động khi nắm được thông tin sắp được nhận lại kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Peter Mathews cầm cuốn nhật ký của chiến sĩ Việt Nam mà ông đã giữ suốt 56 năm qua. Ảnh: Đ.H

Trước đó, cuối tháng 1, báo NorthJersey đăng câu chuyện một cựu binh Mỹ tên Peter Mathews (77 tuổi, ở TP.Bergenfield, bang New Jersey, Mỹ) hiện đang lưu giữ cuốn nhật ký của một người được cho là bộ đội Việt Nam quê ở Hà Tĩnh và mong muốn tìm kiếm tác giả cuốn nhật ký để trao lại. Thông tin này ngay sau đó được truyền thông Việt Nam, các trang mạng xã hội dẫn nguồn chia sẻ với hy vọng kỷ vật về lại cố nhân.

Cuốn nhật ký do cựu binh Mỹ tìm được trong một chiếc ba lô dưới chân đồi 724, trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967. Cuốn nhật ký ghi những thông tin, gồm: Cao Xuân Tuất, thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh; hòm thư 21222 Gm (nơi đóng quân: Xóm 13, thôn Trường Lâm, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định); cha Cao Xuân Kế, mẹ Lê Thị Vĩ, chị gái tên Diếu.

Nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh.

Kết quả kiểm tra, trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 6 liệt sĩ tên Tuất, trong đó có một liệt sĩ Cao Văn Tuất (sinh năm 1946).

Qua xác minh thông tin và trực tiếp gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh), các thông tin về họ tên bố, mẹ, chị, em gái, quê quán của liệt sĩ này đều hoàn toàn trùng khớp với nội dung thông tin trong cuốn nhật ký mà cựu binh Mỹ lưu giữ.