Hãng tin TASS cho biết, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi rút nước này khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong cuộc gặp thượng đỉnh các quốc gia thành viên khối này hồi năm 2018.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn an ninh John Bolton. Ảnh: AP

“Tổng thống Trump gọi tôi vào xe và hỏi hôm nay tôi có sẵn sàng ‘chơi lớn’ không. Sau đó ông nói rằng nước Mỹ rất tôn trọng NATO, nhưng Washington đã bị đối xử không công bằng. Vào ngày 1/1 (năm 2019), tất cả các nước thành viên phải tuân thủ việc đóng góp 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi phí quốc phòng chung của NATO, hoặc Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức và không bảo vệ cho những quốc gia không chịu đóng góp đầy đủ”, TASS dẫn một trích đoạn trong cuốn hồi ký viết.

Ông Bolton nhận định, quan điểm Tổng thống Trump khi đó là nước Mỹ sẽ rút khỏi NATO nếu các nước thành viên trong tổ chức đạt được thỏa thuận đường ống dẫn khí ga với Moscow, bởi thỏa thuận này sẽ mang lại cho nước Nga hàng tỷ USD.

Cựu cố vấn an ninh sau đó viết thêm rằng, chính ông cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thuyết phục ông Trump đừng dùng biện pháp đe dọa như vậy. Thay vào đó, người đứng đầu Nhà Trắng nên kêu gọi các nước thành viên NATO đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sách quốc phòng chung của khối.

Ông John Bolton là một chính trị gia theo đường lối cứng rắn từng làm việc trong chính quyền Trump từ tháng 4/2018. Nhưng Tổng thống Trump đã sa thải ông này hồi tháng 9/2019, do hai người có những quan điểm bất đồng về các chính sách đối ngoại.

Tuấn Trần

Sách của cựu cố vấn an ninh Mỹ chứa nhiều thông tin tuyệt mật

Sách của cựu cố vấn an ninh Mỹ chứa nhiều thông tin tuyệt mật

Tổng thống Trump nói rằng, cuốn sách “Căn phòng nơi nó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng” do cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton viết có chứa nhiều thông tin tuyệt mật.

Bolton nói ông Trump đề nghị Trung Quốc giúp tái đắc cử

Bolton nói ông Trump đề nghị Trung Quốc giúp tái đắc cử

Trong cuốn “Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng”, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết, Tổng thống Donald Trump nhờ Chủ tịch Trung Quốc giúp trong cuộc bầu cử 2020.