Sau gần một tuần làm thủ tục và công bố cáo trạng, chiều 23/7, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng bước vào phần xét hỏi.

HĐXX tiến hành xét hỏi đối với nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bị xét hỏi đầu tiên, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Đăng kiểm từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021), thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố.

trankyhinh.jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình. Ảnh: VD

Bị cáo Trần Kỳ Hình khẳng định, chỉ chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 7,1 tỷ đồng hưởng lợi cá nhân, chứ không chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền tham ô của Cục Đăng kiểm.

Khai tại tòa, bị cáo Hình cho hay, thông qua luật sư, bị cáo được biết gia đình đã khắc phục hơn 2 tỷ đồng và 12.000 USD.

Trình bày về các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Hình cho rằng bản thân có nhân thân tốt, tích cực hợp tác với CQĐT, khắc phục hậu quả.

Theo cáo buộc, khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại Cục Đăng kiểm, bị cáo Hình đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền của lãnh đạo các phòng để bỏ qua sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện với tổng số tiền hơn 7,164 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hình còn duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở này hoạt động trái pháp luật.

Với sai phạm này, bị cáo Trần Kỳ Hình bị VKS truy tố về tội "Nhận hối lộ" và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cũng thừa nhận hành vi như cáo trạng, nhưng bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Đăng kiểm từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2022) cho rằng, mình không đưa ra chủ trương yêu cầu thuộc cấp phải nâng mức hưởng lợi của mình lên cao nhất. Bị cáo Hà nhận trách nhiệm với số tiền 40 tỷ nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm và hơn 8,5 tỷ đồng mà cá nhân bị cáo được hưởng lợi.

bicaoha.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà. Ảnh: VD

Về hành vi nhờ bị cáo Lại Thái Phong (cựu Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đưa 100 nghìn USD cho bị cáo Nguyễn Văn Chung (Giám đốc Công ty ATS) "nghe ngóng" xem cơ quan công an xử lý sai phạm gì tại các trung tâm đăng kiểm, bị cáo Hà khai, do lúc đó bị cáo hoảng loạn, không tỉnh táo nên mới nhờ Phong tìm người dò la thông tin giúp mình.

Tại tòa, bị cáo Hà khai, gia đình bị cáo đã 3 lần nộp tiền khắc phục nhưng tổng số tiền bao nhiêu thì bị cáo không nhớ.

bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VD

Đối với bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam), bị buộc phải chịu trách nhiệm về số tiền nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm là hơn 60 tỷ đồng.

Tại tòa, dù thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo Quân cho rằng mình không có chủ trương nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm nên chỉ chịu trách nhiệm về số tiền đã hưởng lợi là hơn 11,7 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo HĐXX, số tiền trên chỉ là số tiền hưởng lợi. Việc cáo trạng quy kết bị cáo phải chịu trách nhiệm chung là liên quan đến chủ trương của Cục Đăng kiểm. Dù bị cáo nói không có chủ trương nhưng CQĐT đã chứng mình có chủ trương này.

Trình bày thêm, bị cáo Quân cho biết, đến trước thời điểm xét xử, gia đình của bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi hơn 11,7 tỷ đồng…