Chiều 29/12, Tòa án quân sự Trung ương tuyên án sau 3 ngày xét xử, trong đó bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) giảm từ chung thân xuống 20 năm. Tòa bác kháng cáo của bị cáo này về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", giữ nguyên 2 năm tù. Tổng mức án sau phiên phúc thẩm là 22 năm.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa. Ảnh: Trọng Đức

Cùng tội "Nhận hối lộ", hai bị cáo cũng được tòa giảm án gồm: Lê Văn Phương (cựu Phó phòng CSGT, Công an Trà Vinh) từ 3 năm 6 tháng xuống 3 năm và Phạm Hồ Hải (cựu trưởng đại diện cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên hải, Trà Vinh) từ 5 năm 6 tháng xuống 4 năm.

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của 6 bị cáo còn lại, trong đó có hai cựu thiếu tướng Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4) và Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3). Hai bị cáo bị giữ nguyên mức án 15 năm và 12 năm tù, cùng về tội "Nhận hối lộ".

Theo toà phúc thẩm, những cống hiến của các bị cáo và gia đình với Nhà nước và quân đội, tòa sơ thẩm đã xem xét và áp dụng giảm nhẹ theo quy định. Tại phiên phúc thẩm, các tình tiết về bệnh tật, gia đình, tuổi già, khó khăn, cha mẹ già, con nhỏ mà 6 bị cáo đã nêu chưa phải là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt nhưng tòa vẫn xem xét cân nhắc. Tuy nhiên "không đủ để thay đổi đáng kể bản án sơ thẩm đã tuyên".

Nói lời sau cùng, các bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước, đồng đội vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng quân đội, cảnh sát biển, làm gia đình, cha mẹ, vợ con đau khổ.

Cựu đại tá Nguyễn Thế Anh cho biết "có gì sai đã nhận hết" và xin tòa giảm án cho em họ Nguyễn Văn An, người giúp nhận tiền hối lộ.

Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh nói nhận thức mức án 15 năm của tòa sơ thẩm đã là một sự khoan hồng, nhưng "vẫn quá nặng nề" với ông trong lúc sức khỏe ngày càng giảm, nhiều bệnh tật.