Ngày 29/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) cùng vợ là bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm và các đồng phạm về các tội “Tham ô tài sản”, “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài tới ngày 1/12, do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự làm chủ tọa.

38 đơn vị được triệu tập tới tòa với người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có UBND TP.HCM , Sở Y tế TP. Có 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Theo truy tố, từ năm 2016-2020, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó có 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu, hoàn thiện thanh toán hơn 346,2 tỷ đồng.

thu duc.jpeg
Ông Nguyễn Minh Quân (Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức)

Để thâu tóm toàn bộ các gói thầu này, ông Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng ông Quân) thành lập, sử dụng các công ty: Công ty TNHH Ngọc Đạo, TNHH TMDV SX Nguyễn Tâm, TNHH Dược phẩm Trung Dung, TNHH Thanh Vương Sài Gòn, để tham gia đấu thầu.

Nhằm nâng giá thiết bị máy móc cao hơn thị trường, ông Quân đã chỉ đạo Lợi cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm.

Sau đó, ông Quân sử dụng 3 công ty “sân sau” của mình nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. 

Song song với đó, tại Bệnh viện TP Thủ Đức, ông Quân  thành lập tổ mua sắm, các tổ thực hiện hoạt động đấu thầu như tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mời thầu, tổ chuyên gia xét thầu… do các bị can là nhân viên BV TP Thủ Đức phụ trách nhưng thực chất các tổ đấu thầu này không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

Lợi dụng vị trí giám đốc, ông Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hóa hồ sơ đã "thông thầu", gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu…

Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2020, 4 công ty “sân sau” của ông Quân do Nguyễn Văn Lợi quản lý đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức với tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, ông Quân đã chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng

Để che giấu nguồn tiền đã chiếm đoạt, ông Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của mình và vợ hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty mà vợ chồng ông Quân để mua bất động sản và ô tô, rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Đối với bà Diễm, vợ ông Quân được xác định là đồng phạm giúp sức, phục tùng theo sự chỉ đạo của chồng nên bị truy tố về tội “Rửa tiền”.