Trong cuộc phỏng vấn với tuần san L’Express của Pháp hôm 22/10, ông Petraeus nhận định rằng trong trường hợp Nga thực hiện một số hành động ở Ukraine mà “có thể gây sốc và khủng khiếp, thì điều đó sẽ khiến Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh tiến hành hành động đáp trả”.

Cựu giám đốc CIA David Petraeus. Ảnh: Press TV

“Tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ có thể thiết lập một liên minh mới trong hoàn cảnh đó, và sử dụng nó để thay thế cho lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tôi phải nhấn mạnh rằng, NATO vẫn bị ràng buộc bởi các điều khoản của liên minh quân sự này, trong đó có điều khoản số 5 của Hiệp ước NATO. Tức liên minh quân sự này chỉ có thể tham chiến nếu một thành viên trong khối bị tấn công”, ông Petraeus nói.

“Bản thân tôi tin rằng, Nga cũng không có hứng thú trong việc leo thang cuộc xung đột ở Ukraine và biến nó trở thành một cuộc chiến toàn cầu. Một cuộc xung đột lớn hơn là điều cuối cùng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn ở thời điểm này”, cựu Giám đốc CIA khẳng định.

Hãng tin CBS cho biết, tuyên bố về khả năng Mỹ can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine từ ông Petraeus hoàn toàn có cơ sở. Bởi sĩ quan chỉ huy sư đoàn lính dù 101 của Mỹ đóng ở Romania trước đó một ngày đã cảnh báo về tình huống lực lượng này tiến vào lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến vào Ukraine nếu chiến sự leo thang. Việc chúng tôi được triển khai ở châu Âu là nhằm bảo vệ lãnh thổ của NATO. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất của NATO”, Phó chỉ huy sư đoàn lính dù 101 – Chuẩn tướng John Lubas nói. 

Theo hãng thông tấn RT, sư đoàn lính dù 101 của Mỹ đang tham gia các bài tập trận bắn đạn thật và tấn công bằng đường không ở Romania. Chỉ huy Đội tác chiến lữ đoàn số 2 thuộc sư đoàn 101, Đại tá Edwin Matthaidess cho biết quân đội nước này “đang theo dõi sát sao quân đội Nga trong khi xây dựng các mục tiêu để thực hành, cũng như tổ chức các cuộc tập trận để mô phỏng chính xác những gì đang diễn ra ở Ukraine”.