“Tôi không tin về ‘tinh thần’ của thỏa thuận hạt nhân, với khoảng thời gian bị giới hạn và nhiều điều khoản mang tính trốn tránh sẽ làm cho vũ khí hạt nhân rải rác trên khắp Trung Đông, từ đó tạo ra tình huống tiềm ẩn gây căng thẳng và sớm muộn nó sẽ bùng phát. Các lãnh đạo Iran có vẻ sẽ không từ bỏ sự kết hợp giữa chủ nghĩa bá quyền và đe dọa”, ông Kissinger nói với hãng tin Sputnik.

{keywords}
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Kissinger vẫn để ngỏ khả năng đối thoại giữa hai chính quyền Washington và Tehran.

Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc tới Hiệp định Abraham về việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số nước trong khu vực đã mở cửa cho cơ hội về một khu vực ‘Trung Đông mới’. “Mỹ không nên từ bỏ những thành tựu đã đạt được trong các thỏa thuận giữa thế giới Ảrập và Israel. Tôi có thể nói, chính quyền ông Joe Biden đang trên một lộ trình tốt”, ông nói.

Sputnik nhận định, cảnh báo về nguy cơ vũ khí hạt nhân rải rác khắp khu vực Trung Đông của ông Kissinger được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự định sẽ đưa nước này quay trở lại với Hiệp định JCPOA ngay sau khi nhậm chức.

Tuấn Trần

Iran tiết lộ căn cứ tên lửa ngầm tuyệt mật ở Vùng Vịnh

Iran tiết lộ căn cứ tên lửa ngầm tuyệt mật ở Vùng Vịnh

Lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ của Iran vừa tiết lộ về sự tồn tại của một căn cứ tên lửa ngầm tại một địa điểm bí mật ở Vùng Vịnh.

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Trên mạng đang lan truyền một đoạn video mô phỏng các lực lượng Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ nhằm trả đũa cho vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).