{keywords}
Một cậu bé đang cầm ảnh chân dung Tướng Qasem Soleimani nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày ông bị ám sát. Ảnh: AP

Theo Sputnik, đoạn video ngắn nhan đề "Sự trả thù vĩ đại" bắt đầu với cảnh trông giống như một loạt tên lửa đang lao về phía một căn cứ quân sự ở địa điểm không xác định. Trong video, nhiều con chim săn mồi cũng tấn công các binh sĩ Mỹ giữa lúc khói bao trùm nhiều khu vực khác nhau của căn cứ.

Đoạn ghi hình kết thúc với cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có bài phát biểu trước Quốc hội, khi một con chim thả thi thể một lính Mỹ tử trận gần bục diễn thuyết.

Sputnik cho hay, đoạn video nói trên được đăng tải đầu tiên trên Youtube hôm 2/1, một ngày trước lễ kỷ niệm 1 năm cái chết của tướng Soleimani (3/1/2020). Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng lên án Mỹ đã ra tay sát hại ông Soleimani, đồng thời khẳng định Tehran sẽ bắt tất cả những người chịu trách nhiệm về "hành động khủng bố điên cuồng" phải bị trừng phạt.

Trước đó, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran tái nhắc rằng, nước này không đặt ra "thời hạn" để trừng phạt các thủ phạm giết ông Soleimani. Quan chức này nói thêm, việc Mỹ rút khỏi Trung Đông là "không thể tránh khỏi".

Phát biểu của ông Baqeri được đưa ra sau khi các quan chức Iran mô tả những vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các căn cứ Mỹ ở Iraq ngày 8/1 năm ngoái là "đòn trả đũa đầu tiên" của Tehran.

Ngày 29/12, Mỹ đã điều hai pháo đài bay B-52 tới Trung Đông và đây là "thông điệp răn đe" nhằm vào Iran trước lễ kỷ niệm 1 năm ngày tướng Soleimani thiệt mạng, theo lời các quan chức Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif ngay sau đó cáo buộc Tổng thống Mỹ Trump âm mưu "ngụy tạo lí do" tập kích Iran, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ "tự bảo vệ mình" một cách mạnh mẽ.

Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị hạ sát gần thủ đô Tehran hồi tháng 11/2020. Quốc gia Hồi giáo cáo buộc Israel đứng sau sự cố với sự hậu thuẫn của Mỹ, làm tăng lo ngại Tehran hoặc lực lượng ủy nhiệm có thể trả đũa các mục tiêu phương Tây trong khu vực.

Tuấn Anh

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran đã thông báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch tăng làm giàu uranium, một nhiên liệu có thể dùng chế tạo vũ khí hạt nhân, lên mức tinh khiết 20%, vi phạm thỏa thuận đã ký năm 2015 với các cường quốc.

Iran đem thêm tên lửa đến Iraq sau vụ sứ quán Mỹ bị tấn công

Iran đem thêm tên lửa đến Iraq sau vụ sứ quán Mỹ bị tấn công

Các nguồn thạo tin tiết lộ, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã triển khai các tên lửa tầm ngắn và máy bay không người lái đến Iraq sau vụ đại sứ quán Mỹ tại đây bị tấn công.