Ở phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” hôm 11/7 tới, trong số 54 bị cáo hầu tòa có ông Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Hai người này bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Theo cáo buộc, trong thời gian dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Sở Y tế, Sở Ngoại vụ hoặc Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tham mưu, đề xuất trình lãnh đạo UBND cấp tỉnh xem xét ra quyết định chấp thuận chủ trương cách ly cho công dân về nước. 

Trong hồ sơ xin cấp phép gửi Cục Lãnh sự phải có công văn chấp thuận cho cách ly y tế tại địa phương. Vì vậy, một số cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay đã chủ động liên hệ, thỏa thuận và đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố để được chấp thuận chủ trương cách ly.

Đối với ông Chử Xuân Dũng, thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, bị can được phân công làm Trưởng Ban, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, có trách nhiệm, quyền hạn duyệt, ký chủ trương cách ly trên địa bàn Hà Nội.

Ông Chử Xuân Dũng.

Từ tháng 4-12/2021, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 Công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly trên địa bàn Hà Nội, nhưng chỉ có 13 Công ty thực hiện việc đưa công dân về cách ly ở Hà Nội. 

Trong số 16 Công ty được ông Chử Xuân Dũng ký duyệt, kết quả điều tra xác định, ông Chử Xuân Dũng đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 Công ty được đưa công dân về cách ly tại TP Hà Nội.

Từ tháng 6-12/2021, bà Lê Thị Ngọc Anh, cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã 4 lần đến phòng làm việc gặp ông Chử Xuân Dũng, đưa tổng số 54.000 USD và 300 triệu đồng để được ông Dũng đồng ý giúp các doanh nghiệp của bà Ngọc Anh đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Tháng 9/2021, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa cũng đến gặp và được cựu Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đồng ý giúp đỡ Công ty Du lịch Quốc tế đưa khách về cách ly tại Hà Nội. Sau đó, ông Tuấn đã 3 lần đưa số tiền 500 triệu đồng cho ông Chử Xuân Dũng.

Việc đưa tiền được thực hiện như sau: Tuấn chuyển tiền vào tài khoản của Phạm Bá Sơn, nhân viên của công ty. Theo chỉ đạo của Tuấn, Sơn rút tiền cho vào 1 phong bì đề chữ: "Gửi Anh Dũng", kèm 1 phong bì ghi: "Gửi Anh Tuyến" và cho vào 1 túi nilon màu đen, mang đến cổng UBND TP Hà Nội đưa cho ông Đặng Đình Tuyến, thư ký của ông Chử Xuân Dũng, nhờ chuyển cho cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tiếp đó, ông Đặng Đình Tuyến mang phong bì có ghi: "Gửi Anh Dũng" đưa cho ông Chử Xuân Dũng tại phòng làm việc. Trong các phong bì gửi cho ông Chử Xuân Dũng có từ 100- 200 triệu đồng. Trong khi đó, phong bì của ông Đặng Đình Tuyến có 20- 40 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, ông Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số hơn 2 tỷ đồng. Đến nay ông Dũng và gia đình đã nộp lại hơn 1,7 tỷ đồng và bị can đã tác động, nhờ người thân nộp nốt số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ.

Doanh nghiệp hối lộ Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Đối với hành vi nhận hối lộ của ông Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cáo buộc cho rằng, thời điểm xảy ra vụ án, ông Tân được phân công là Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19, trực tiếp duyệt, ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam. 

Bị can Trần Văn Tân. Ảnh: Bộ Công an

Quá trình duyệt chủ trương cho công dân từ nước ngoài về cách ly, ông Trần Văn Tân đã 9 lần nhận tiền từ bị can Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky.

Ngày 20/5/2021, bà Hằng cùng Hoàng Lê Phương Linh, nhân viên phụ trách kinh doanh một công ty đến gặp, đặt vấn đề và được cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý tiếp nhận cách ly y tế. 

Tại cuộc gặp này, bà Hằng đưa cho ông Tân 600 triệu đồng. Ngày 21/5/2021, ông Trần Văn Tân ký văn bản đồng ý cho khách trên các chuyến bay ngày 26/5; 27/5 và 29/5/2021 từ Nhật Bản về được cách ly tại địa phương.

2 lần tiếp theo bà Hằng đều đi cùng Linh. Những lần sau đó, bà Hằng khi thì cùng bị can Lê Hồng Sơn, lúc thì đi một mình đến gặp ông Tân để đưa tiền hối lộ.

Cáo buộc cho rằng, từ ngày 20/5- 31/12/2021, ông Trần Văn Tân đã 9 lần nhận tổng số 5 tỷ đồng của bị can Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn để duyệt chủ trương đồng ý cho khách được cách ly tại Quảng Nam.