Sáng nay (16/8), TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Trường - cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S - mức án 8 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ" và 7 năm tù về tội "Giả mạo trong công tác".

Liên quan vụ án trên, bị cáo Nguyễn Văn Phiêu - Giám đốc Hợp tác xã vận tải Hòa Bình ở TP Nha Trang - cũng bị tòa tuyên phạt 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

2 bi cao 1.jpg
Bị cáo Nguyễn Hữu Trường (bên phải) và Nguyễn Văn Phiêu tại tòa. Ảnh: Ngọc Xuân

HĐXX nhận định bị cáo Trường có nhiệm vụ kiểm tra các xe cơ giới xem có cải tạo, đủ chất lượng và an toàn không để trình hồ sơ cho giám đốc trung tâm ký duyệt.

Tuy nhiên, bị cáo Trường đã lợi dụng vị trí công tác, nhiệm vụ được giao để nhận tiền của các chủ xe nhằm làm hồ sơ đăng kiểm trái luật. Bị cáo này biết ông Nguyễn Văn Phiêu không có nhiệm vụ, chức năng cải tạo xe cơ giới nhưng vẫn liên hệ để cải tạo trái phép.

Ngoài ra, bị cáo Trường còn trực tiếp hoàn thiện các hồ sơ để trình ký duyệt, giả chữ ký của ông Phiêu cùng một số đăng kiểm viên khác để hồ sơ được phê duyệt trái pháp luật.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Trường đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của người dân về hoạt động đăng kiểm.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Phiêu không có chức năng cải tạo xe cơ giới. Thế nhưng, bị cáo đã nhận tiền của bị cáo Trường để cải tạo phương tiện, sau đó hợp thức hóa hồ sơ đăng kiểm. Đồng thời, bị cáo Phiêu còn trực tiếp nhận tiền của chủ xe rồi cải tạo, ký khống hồ sơ để phương tiện đủ điều kiện đăng kiểm. Hành vi của bị cáo gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, làm sai lệch chủ trương, chức năng của hoạt động cải tạo xe cơ giới.

Theo cáo trạng, từ năm 2019-2022, bị cáo Trường và Phiêu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhận gần 610 triệu đồng bất chính của nhiều chủ phương tiện. Cả 2 bị cáo đã hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Cơ quan chức năng cáo buộc bị cáo Trường giả chữ ký của ông Phiêu tại 26 biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện cơ giới cải tạo, giả chữ ký của đăng kiểm viên. Sau khi nhận tiền, Trường đã đưa bị cáo Phiêu 385 triệu đồng và chuyển cho đơn vị làm hồ sơ thiết kế 88 triệu đồng, thu lợi bất chính 136 triệu đồng.

Còn bị cáo Phiêu nhận gần 389 triệu đồng để hợp thức hóa hồ sơ 28 phương tiện. Bị cáo này thu lợi bất chính gần 695 triệu đồng.

Đăng kiểm viên ở Khánh Hòa bị bắt

Đăng kiểm viên ở Khánh Hòa bị bắt

Ông Nguyễn Hữu Trường, đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa cùng Nguyễn Văn Phiêu (Giám đốc HTX vận tải Hòa Bình ở Nha Trang), bị điều tra với cáo buộc nhận hối lộ của nhiều chủ phương tiện.