Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News hôm 14/11, ông Pence nói rằng bản thân không có đủ can đảm để đơn phương yêu cầu lật lại kết quả bầu cử giống như những gì cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố. “Những lời lẽ của ông Trump khi đó thật khinh suất. Rõ ràng ông ấy đã quyết định bản thân trở thành một phần của vấn đề”, ông Pence cho biết.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: ABC News

Theo ông Pence, ông Trump vào ngày xảy ra bạo động ở Đồi Capitol đã đăng một bài viết có nội dung cho rằng Phó tổng thống Mỹ khi đó “không đủ can đảm để làm những điều đáng lẽ phải làm để giữ cho ông ấy tại vị, bằng cách ngăn Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2020”.

“Ông ấy đã sai khi tuyên bố tôi, với tư cách là Phó tổng thống Mỹ khi đó, có thẩm quyền để đơn phương yêu cầu lật lại kết quả bầu cử. Tôi không có quyền hạn đó. Bản thân tôi khi đó đã cảm thấy tức giận khi đọc bài viết của ông Trump trên Twitter. Tôi đã quay sang con gái mình đang đứng gần đấy, và nói rằng sự can đảm không phải để vi phạm pháp luật mà là duy trì nó”, ông Pence nói thêm.

CNN cho biết, vụ bạo loạn xảy ra ở Đồi Capitol hôm 6/1/2021 đã khiến 5 người thiệt mạng và 140 cảnh sát bị thương, cũng như buộc các nhà lập pháp Mỹ có mặt ở đó, trong đó có ông Pence, phải đi lánh nạn. 

Hơn 250 đối tượng sau đó đã bị buộc tội tấn công hoặc cản trở các nhân viên an ninh đang cố bảo vệ Đồi Capitol. Trong số này, 85 người bị cáo buộc sử dụng vũ khí nguy hiểm hoặc chết người, hoặc gây thương tích cho một sĩ quan. Những người khác bị buộc tội tấn công các nhà báo và phá hủy nhiều thiết bị truyền thông.