anh 11.jpg
 Nguyễn Văn Quốc Bảo, cựu sinh viên K7 chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT phân hiệu Đà Nẵng

Từ khi còn là học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Bảo nhận thấy mình có đam mê và thế mạnh với môn Tin học. Những thành tích đạt được từ các cuộc thi Tin học không chuyên, sáng tạo trẻ trong lĩnh vực CNTT càng bồi đắp thêm ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm của chàng trai 9X. Đặt mục tiêu trở thành sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường ĐH FPT Đà Nẵng, Bảo đã xuất sắc vượt qua bài thi Toán logic và thi viết luận để ẵm học bổng toàn phần vào ngôi trường màu cam. 

“Ở Trường ĐH FPT, mỗi giảng viên CNTT lại có một phong cách giảng dạy rất khác nhau, nhưng thầy nào cũng là cả bầu trời tri thức, nhờ đó sinh viên được học hỏi rất nhiều cả về lý thuyết lẫn thực hành. Bên cạnh đó, học kỳ OJT (On the Job Training) cũng tạo điều kiện để sinh viên tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp từ sớm, tạo sự tự tin hơn về sau. Chương trình đào tạo tại Trường ĐH FPT còn bắt buộc sinh viên học song song 2 ngoại ngữ (tiếng Anh + tiếng Nhật/tiếng Trung). Đây là bước đệm quan trọng giúp mình sớm có những trải nghiệm quốc tế mới mẻ, dần định hướng tương lai sự nghiệp ở xứ hoa anh đào”, Bảo cho biết.

anh 22.jpg
 Môi trường quốc tế tại Trường ĐH FPT là bệ phóng cho hành trình lập nghiệp ở nước ngoài của Bảo

Năm 2014, ngay khi vừa tốt nghiệp Trường ĐH FPT Đà Nẵng, Bảo sang Nhật theo chương trình tuyển 10.000 kỹ sư cầu nối - 10.000 BrSE của FPT Software. Tại đây, 9X đầu quân cho một doanh nghiệp Nhật Bản đang thuê offshore ở Việt Nam, sau đó chuyển sang công ty Hybrid Technologies và gắn bó đến nay. Hiện Bảo đang làm quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển của Hybrid Technologies. Vị trí này đòi hỏi Bảo vừa phải vững chuyên môn IT, vừa phải có khả năng tổ chức quản lý nhân sự, đồng thời kết nối đối tác, đấu thầu thành công các dự án mới. 

“Thách thức lớn nhất với mình là phải tìm được nguồn offshore Việt Nam chất lượng và phù hợp, sau đó làm cho khách hàng tin tưởng rằng offshore này có thể làm tốt công việc với mức chi trả hợp lý. Cái khó tiếp theo là tìm kiếm nhân sự PM, BrSE bên Nhật phù hợp với dự án lấy về. Tuyển nhân sự mới ở Nhật không hề dễ, nếu không cân đối được các yếu tố: kinh nghiệm làm việc - chi phí (thù lao) - tiềm lực phát triển... thì phải tính đến phương án khác là đào tạo nhân sự mới lên, tức là cần một chiến lược đầu tư dài hạn”, Bảo chia sẻ.

Công việc đa nhiệm và nhiều đòi hỏi cao là thế nhưng theo 9X, chính môi trường năng động ở Trường ĐH FPT đã rèn luyện cho những thế hệ sinh viên như anh tinh thần "máu lửa", sẵn sàng chinh phục thách thức, dù là môi trường Việt Nam hay nước ngoài. Cũng theo cựu sinh viên Trường ĐH FPT, trong thế phẳng như ngày nay, việc sinh viên FPT ra nước ngoài làm việc trong ngành CNTT không quá khó bởi các bạn đã được trau dồi cả chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, cũng như năng lực tự học và khả năng thích ứng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

“Ngoài những lợi thế trên, sinh viên cũng cần tạo cho mình sự khác biệt để nhà tuyển dụng lựa chọn trao cơ hội cho họ giữa một rừng ứng viên khác. Tất nhiên, khác biệt quá cũng có thể biến thành trở ngại, điều này thì mỗi bạn phải tìm cách linh hoạt”, chàng cựu sinh viên trường ĐH FPT cho biết.

Linh Phương

Năm 2024 Trường ĐH FPT tuyển sinh các ngành: CNTT (Thiết kế Vi mạch bán dẫn, Công nghệ ô tô số, Kỹ Thuật Phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Thiết kế mỹ thuật số); Quản trị kinh doanh (Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Tài chính); Công nghệ truyền thông (Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng), Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc. 

Thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ tuyển sinh vào Trường ĐH FPT khi: thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh Hệ đại học chính quy năm 2024 của trường; Đạt xếp hạng Top 50 theo học bạ THPT năm 2024. 

Ngoài ra, thí sinh có thể xét tuyển vào trường bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tổ hợp môn Toán và 2 môn bất kỳ. Điểm trúng tuyển sẽ công bố cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 

Chứng nhận xếp hạng THPT thí sinh thực hiện trên trang http://SchoolRank.fpt.edu.vn