Chiều nay (22/11), phiên toà xét xử cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, bị cáo Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir, có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành cơ chế quản lý giá đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế. 

Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bị cáo Cao Minh Quang biết Công ty CP dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu nhưng không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, làm rõ. 

Ông Cao Minh Quang đến hầu toà. Ảnh: Đình Hiếu

Sau đó, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra làm rõ bản chất số tiền Công ty CPDP Cửu Long chậm trả nhà cung cấp nguyên liệu hay đã được giảm giá để có biện pháp thu hồi cho Nhà nước, nhưng ông Quang không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng). 

Hành vi nêu trên của Cao Minh Quang phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong phần luận tội sáng nay, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế mức án 30- 36 tháng tù treo.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Cao Minh Quang cho hay, bị cáo trong bệnh viện đã gọi điện cho luật sư bày tỏ lo lắng, không biết có đủ sức khoẻ để chấp hành bản án. Cựu Thứ trưởng chỉ sợ, khi về thế giới bên kia rồi, ông vẫn còn mang tội. “Đây là tâm tư rất con người của bị cáo”, lời luật sư.

Luật sư mong HĐXX xem xét cho bị cáo Cao Minh Quang được hưởng mức án thấp hơn mức án mà đại diện VKS đã đề nghị. Theo luật sư, như vậy cũng đã đủ sức răn đe đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Liên quan đến phong tỏa tài sản của vợ bị cáo Cao Minh Quang, luật sư cho hay, mới nhận được giấy hỏa tốc có nội dung đề nghị giải toả đối với các tài sản của vợ ông Cao Minh Quang đang bị CQĐT phong tỏa. Vợ ông Cao Minh Quang cũng đề nghị không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các tài khoản của bà.