maybay2.jpg
Ảnh minh hoạ

Có thể bạn cho rằng sự nhiễu loạn, sự cố trong phòng vệ sinh hay bị xe đẩy thức ăn va phải là điều đáng sợ trên máy bay. Tuy nhiên, theo Kayla Marbry, cựu tiếp viên hàng không người Australia, mối nguy hiểm lớn đe dọa du khách trên máy bay là tia UV, điều mà hầu hết hành khách chưa bao giờ nghĩ đến.

Kayla là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với gần 20.000 người theo dõi. Trong video ngắn, cựu tiếp viên hàng không đã chia sẻ nguy hiểm tiềm ẩn trên các chuyến bay ít người biết đến. 

"Càng lên cao, tia UV càng mạnh, khả năng gây hại cao hơn. Đó là mối nguy hiểm với mọi hành khách. Tôi luôn tuân thủ việc bôi kem chống nắng trước và trong chuyến bay", Kayla chia sẻ.

may bay.jpg
Kayla chia sẻ mối nguy hiểm tiềm ẩn trên các chuyến bay khiến nhiều người bất ngờ

Bài chia sẻ của Kayla trên mạng xã hội nhanh chóng lan truyền và nhận được hơn 40.000 lượt xem trong vòng chưa đầy 1 tuần. Hàng trăm người cảm thấy sốc vì lời khuyên của Kayla. Họ sẽ bôi kem chống nắng vào lần tới khi ngồi cạnh cửa sổ máy bay.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này. Đây thực sự là một cú sốc với tôi"; "Cảm ơn đã cho tôi biết sự thật này. Tôi sẽ thoa kem chống nắng trên chuyến bay tới"... người dùng mạng bình luận.

Cảnh báo của Kayla được xác nhận bởi bác sĩ phẫu thuật và thẩm mỹ da liễu Dendy Engelman, theo Nypost.

Dendy Engelman cho biết cường độ tia UV cao hơn trên chuyến bay, làm tăng nguy cơ tổn thương da của hành khách. Mặc dù kính cửa sổ máy bay có tác dụng ngăn chặn tia UVB rất tốt, nhưng lại không thể làm điều tương tự với tia UVA.

Tia UVA là thứ tấn công hành khách trên máy bay, có thể dẫn đến lão hóa da, nếp nhăn và cháy nắng. Các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người nên bôi kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, so với dân số nói chung, phi công và phi hành đoàn có tỷ lệ mắc ung thư da cao gấp đôi.

Khi mang hành lý xách tay, Kala sẽ chia nhỏ hộp kem chống nắng vào bình khoảng 100ml để có thể sử dụng khi lên máy bay. Kayla cho biết cô cũng mang theo xịt khoáng trong túi xách để có thể giữ ẩm cho da mặt trên những chuyến bay dài.