Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ từng gây rúng động dư luận thế giới sau khi cung cấp các tài liệu mật về hoạt động do thám gây tranh cãi của Mỹ nhằm vào cả đồng minh cho báo chí, đã tiết lộ cách chống gián điệp cho smartphone.

{keywords}

Snowden đã chia sẻ bí quyết trong một chương trình sắp công chiếu của Vice trên kênh HBO. Trong đó, anh đã dạy người dẫn chương trình Shane Smith và sau đó là các khán giả cách bảo vệ smartphone của họ trước sự do thám từ bên ngoài. Nói một cách khác, Snowden đã hướng dẫn mọi người cách hiệu quả để tránh bị các tin tặc hoặc cơ quan chính phủ bí mật theo dõi điện thoại cá nhân.

"Giá mà bạn biết rằng bản thân luôn đối mặt với nguy cơ bị do thám như thế nào. Trước nguy cơ điện thoại của mình bị hack, đây sẽ là giải pháp để bạn đảm bảo rằng, điện thoại của bạn chỉ phục vụ bản thân bạn, thay vì làm việc cho ai đó khác. Nên nhớ, bạn có thể là người mua điện thoại, nhưng bất kỳ ai hack nó cũng là người sở hữu nó", anh Snowden nhấn mạnh.

Bí quyết của Snowden là loại bỏ bỏ microphone và các camera của smartphone một cách thủ công. Tất nhiên, giải pháp này đòi hỏi người dùng một số kỹ năng về phần cứng.

Snowden giải thích, mặc dù bạn không thể chụp ảnh hay quay video bằng smartphone nếu không có camera, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng dế cưng để thực hiện hoặc nhận các cuộc gọi ngay cả khi loại microphone bên trong. Bạn chỉ cần kết nối điện thoại với bộ tai nghe có microphone.

Snowden nói thêm rằng, bạn còn cần phải vô hiệu hóa cả các kết nối Internet, Bluetooth, ... nếu muốn biện pháp nói trên phát huy tác dụng bảo vệ bản thân trước những đối tượng có mưu đồ hack dế cưng của bạn và lấy đi các thông tin hoặc file quan trọng chứa đựng trong đó.

Các bước phòng ngừa trên đặc biệt hữu ích trước tuyên bố mới đây của Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NSA) James Clapper rằng, trong tương lai các cơ quan tình báo có thể sử dụng Internet để nhận diện, do thám, giám sát, theo dõi vị trí hoặc truy nhập vào các hệ thống hoặc thông tin của người sử dụng.

Tuấn Anh (Theo Techworm)