Như VietNamNet đã thông tin, Báo Xây dựng ngày 9/6 đã phản ánh và đề nghị các cơ quan chức năng, trong đó có Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) thực hiện xử lý hành vi đăng tải thông tin sai sự thật đối với chủ thể quản lý, vận hành trang website nhatrangtrip.net.

Từ phản ánh nêu trên, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và đánh giá nội dung thông tin trên trang web nhatrangtrip.net. Kết quả, cơ quan này nhận thấy ở mục “tin Nha Trang” có đăng bài “Tập đoàn Crystal Bay kiến nghị xử lý Tổng biên tập Báo Xây dựng” như phản ánh của Báo Xây dựng.

Bên cạnh đó, dù không có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử theo quy định, song mục “tin Nha Trang” trên website nhatrangtrip.net đăng tải thông tin tổng hợp nhiều bài viết của các cơ quan báo chí. Ngoài ra, chủ thể tên miền nhatrangtrip.net còn không thông báo sử dụng tên miền quốc tế; đăng ký ẩn danh chủ thể.

 Trang web nhatrangtrip.net đăng tải thông tin tổng hợp nhiều bài viết của các cơ quan báo chí, khi không có giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp theo quy định. (Ảnh chụp màn hình website trưa ngày 24/6).

Qua kết quả xác minh, nhằm kịp thời ngăn chặn vi phạm, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ngày 22/6, đã đề nghị Cục An toàn thông tin phối hợp và yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet (ISP) triển khai biện pháp kỹ thuật phù hợp để ngăn chặn, bảo đảm thuê bao/người sử dụng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam không truy cập được trang website nhatrangtrip.net.

Đề nghị chặn truy cập với website tên miền nhatrangtrip.net đã được Cục An toàn thông tin gửi tới các nhà mạng vào chiều ngày 24/6. Thời điểm hiện tại, khi người dùng Internet tại Việt Nam truy cập vào website tên miền nhatrangtrip.net, giao diện trang hiển thị thông tin “Không thể truy cập trang web này”.

Trang web vi phạm nhatrangtrip.net đã bị các nhà mạng ngăn chặn, theo yêu cầu của Cục An toàn thông tin. Ảnh chụp màn hình.

Theo quy trình xác minh và xử lý các website được phản ánh là có dấu hiệu vi phạm, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT như Thanh tra Bộ hay Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ thực hiện rà soát, xác minh. Sau khi xác định có vi phạm, tùy thuộc vào loại tên miền mà đề nghị xử lý sẽ được gửi tới các Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) hay Cục An toàn thông tin.

Vì thế, với trường hợp chủ thể đăng ký tên miền quốc tế không thực hiện thủ tục thông báo sử dụng tên miền quốc tế, đăng ký ẩn danh chủ thể như trang web nhatrangtrip.net, đề nghị xử lý chặn truy cập đã được gửi tới Cục An toàn thông tin.

Việc ngăn chặn các website vi phạm pháp luật, đặc biệt là website lừa đảo cũng là một cách giúp bảo vệ người dùng Internet. Theo chia sẻ của đại diện Cục An toàn thông tin tại Hội thảo “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia” mới đây, để ngăn chặn và xử lý lừa đảo trực tuyến, việc quan trọng là phải làm sao để người dân, doanh nghiệp không tiếp xúc với các nguồn thông tin độc hại. Với quan điểm này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ quan liên quan ngăn chặn gần 7.000 website vi phạm pháp luật, trong đó có trên 2.000 website lừa đảo.