Tại sự kiện I/O 2023, Google thông báo nhiều dự định đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu như trước đây, chatbot AI Bard mà công ty đang thử nghiệm chỉ dành cho những người tham gia danh sách chờ, từ ngày 10/5, Bard đã mở cửa cho tất cả mọi người tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, người dùng có thể dùng thử Bard ngay bây giờ. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, chatbot AI của Google chỉ hỗ trợ tiếng Anh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trên trang hỏi đáp, Google cho biết sẽ “dạy” Bard nhiều ngôn ngữ nhất có thể. Còn theo AP, Bard sẽ bổ sung hơn 40 ngoại ngữ.

Người dùng Việt Nam đã có thể dùng thử chatbot AI của Google. Ảnh: Du Lam

Bên cạnh đó, Google đã sẵn sàng thử nghiệm tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm. Trong hội thảo, CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết công ty đang ở “điểm chuyển tiếp thú vị”. “Chúng tôi đang tưởng tượng lại tất cả sản phẩm, bao gồm tìm kiếm”, ông phát biểu.

Công nghệ AI sẽ đến với Gmail cùng tùy chọn “Help Me Write”, hỗ trợ viết email trả lời dài chỉ trong vài giây, trong khi công cụ “Magic Editor” tự động chỉnh sửa ảnh.

Dù vậy, quá trình chuyển dịch sẽ diễn ra một cách thận trọng đối với Search, một mảng quan trọng của Google. Cách tiếp cận này phản ánh nỗ lực cân bằng giữa duy trì công nghệ hiện đại với giữ gìn uy tín cung cấp kết quả chính xác, đáng tin cậy. Đây là thứ có thể bị làm hỏng nếu AI tự “sáng tác” những thông tin sai sự thật.

Người dùng tại Mỹ có thể đăng ký danh sách chờ để dùng thử Search tích hợp AI. Kết quả hiển thị khi tìm kiếm sẽ được đánh dấu thử nghiệm. Ngoài ra, công ty tạo ra “lan can” để ngăn AI trả lời các câu hỏi nhạy cảm về sức khỏe như “có nên cho trẻ 3 tuổi uống tylenol không” và các vấn đề tài chính. Trong những trường hợp như vậy, Google sẽ dẫn mọi người đến website chính thống.

"Gã khổng lồ" tại Silicon Valley chưa tiết lộ mất bao lâu để công cụ tìm kiếm AI đến với tất cả mọi người. Google đang chịu áp lực lớn để chứng minh khả năng dẫn đầu thị trường sau khi Microsoft bắt đầu đưa AI vào Bing. Nguy cơ hiện hữu khiến cổ phiếu Alphabet bị rung lắc trước khi ổn định trở lại. Gần đây, New York Times đưa tin Samsung cân nhắc bỏ công cụ tìm kiếm Google trên smartphone để theo Microsoft.

Không chỉ khoe những tiến bộ trong AI, Google còn dùng I/O 2023 để giới thiệu mẫu smartphone gập đầu tiên, Pixel Fold - thiết bị sẽ cạnh tranh trực tiếp với Samsung Galaxy Fold. Cho tới nay, smartphone gập vẫn được xem là thị trường ngách, chủ yếu do giá bán từ 1.500 USD đến 2.000 USD vượt tầm với của người dùng. Năm ngoái, khoảng 14 triệu smartphone gập đã được bán trên toàn cầu, chiếm 1% tổng số lô hàng smartphone, theo hãng nghiên cứu IDC.

Pixel Fold có giá 1.799 USD, cho đặt trước từ hôm nay và giao hàng vào tháng sau. Tất nhiên, nó cũng trang bị nhiều tính năng AI.

(Theo AP)