Nhà phát triển bất động sản lớn nhất cũng gặp nạn

Theo CNN, Country Garden vừa báo cáo khoản lỗ kỷ lục 51,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 7 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay. Công ty xác nhận đứng trên bờ vực phá sản với khoản nợ khổng lồ. 

Country Garden cho biết đã “mất cảnh giác” trước sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc, đặc biệt ở các thành phố nhỏ và không có biện pháp ứng phó kịp thời. 

Lĩnh vực BĐS chiếm từ 1/4-1/3 GDP của Trung Quốc. Những gì xảy ra tiếp của bất động sản có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đứng đầu về doanh số bán hàng vào năm ngoái, Country Garden là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân đứng vững sau cuộc khủng hoảng BĐS từ hai năm trước. 

Tuy nhiên, Country Garden hiện có tổng nợ phải trả lên đến 194 tỷ USD. Trong đó, 15 tỷ USD phải trả trong vòng 12 tháng. Về tiền mặt, công ty chỉ có 13,9 tỷ USD. 

Dự án City Mansions của Country Garden ở thị trấn Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: The New York Times)

Thứ Tư tuần trước, Country Garden cố gắng trả cho chủ nợ bằng phát hành cổ phiếu mới. Tuy nhiên, trong hồ sơ nộp vào cuối ngày, họ xác nhận đã không thanh toán lãi cho một số trái chủ vào đầu tháng này. Nếu kết quả tài chính tiếp tục xấu đi trong tương lai, công ty có thể vỡ nợ.

Các nhà đầu tư lo ngại Country Garden vỡ nợ có thể giáng một đòn mạnh hơn nữa vào niềm tin vốn đã mong manh, trong khi Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách vực dậy thị trường BĐS.

Vụ vỡ nợ của Country Garden hoặc một công ty khác tương tự có thể lan rộng trong nền kinh tế Trung Quốc và thậm chí thị trường toàn cầu. 

Lo ngại về sự sụp đổ dây chuyền đầu tháng 8/2023 khi Zhongrong Trust, một trong những công ty ủy thác tư nhân lớn nhất Trung Quốc, không thanh toán được một số sản phẩm cho các nhà đầu tư.

Các toà chung cư đang được xây dựng tại khu phát triển dân cư China Vanke Co. ở Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

China Vanke, nhà phát triển BĐS lớn thứ ba Trung Quốc cũng vừa báo cáo lợi nhuận ròng giảm 19% trong sáu tháng đầu năm nay.

Doanh nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến hủy kế hoạch huy động tới 2,1 tỷ USD bằng phát hành cổ phiếu mới do bị định giá ở “mức thấp”.

Ông Zhu Jiusheng, Giám đốc điều hành của China Vanke, cho biết công ty phải đối mặt với áp lực về lợi nhuận ngắn hạn.

“Ngành BĐS đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ và tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp liên tục giảm. Việc phát triển những dự án lớn bằng cách sử dụng đòn bẩy tài chính như trước đây không còn bền vững”, ông Zhu Jiusheng nói. 

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của China Vanke giảm 25%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Chủ tịch Yu Liang cho biết tất cả doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS Trung Quốc đều phải chịu “áp lực chưa từng có”. 

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đưa ra một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực BĐS, bao gồm nới lỏng các quy định về thế chấp cho người mua nhà. 

“Các chính sách hiện có hiệu quả. Chúng tôi hy vọng rằng các biện pháp được công bố có thể được thực hiện càng sớm càng tốt”, Chủ tịch China Vanke nói. 

Chuyện gì đã xảy ra với Tập đoàn Evergrande?

Cuộc khủng hoảng BĐS Trung Quốc bắt đầu từ năm 2021, khi Tập đoàn Evergrande tuyên bố vỡ nợ. Những tin tức từ Country Garden hay China Vanke gần đây cho thấy cuộc khủng hoảng có thể vẫn chưa dừng lại. 

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố đầu tháng 8/2023 cho thấy, đầu tư BĐS đã giảm 8,5% trong 7 tháng đầu năm. 

Theo thống kê từ China Real Estate Information, so với năm trước, trong 7 tháng đầu năm 2023, doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc giảm 33%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 12 tháng. 

Trong nhiều năm, các chủ đầu tư vay những khoản tiền lớn để xây dựng và bán BĐS với tốc độ nhanh chóng mặt. Họ phải gánh những khoản nợ khổng lồ và nhiều doanh nghiệp cuối cùng đã vỡ nợ.

Đầu tháng 8/2023, Tập đoàn Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Đây là động thái nằm trong nỗ lực tái cơ cấu các khoản nợ khổng lồ của tập đoàn. Evergrande công bố khoản lỗ 4,5 tỷ USD trong nửa đầu năm. Mức lỗ này được xem đã giảm đáng kể nhờ doanh thu tăng. 

Khả năng tiếp tục hoạt động của Evergrande phụ thuộc vào việc liệu doanh nghiệp này có thể thực hiện thành công kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài hay không. 

Ngoài Evergrande, đến nay, một số nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc đã vỡ nợ như Kaisa Group, Shimao Group hay Times China.