Hội thảo Kết nối đại học - doanh nghiệp vừa được BK Holdings (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), Trường Đại học Duy Tân và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia NSSC (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp tổ chức.

Đây là sự kiện giúp kết nối giữa các trường đại học - doanh nghiệp - Chính phủ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ chính quyền địa phương, các trường đại học, doanh nghiệp, các chuyên gia, vườn ươm, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. 

Nội dung hội thảo tập trung vào cập nhật chính sách, chia sẻ kiến thức, bài học thực tiễn, mô hình hoạt động điển hình trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thương mại hóa chuyển giao công nghệ tại các trường đại học tại Việt Nam.

Lễ ra mắt ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings Duy Tân.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã nêu thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp trong giáo dục đại học.
 
Theo đó, hiện các trường đại học chưa phát huy được hết vai trò của mình trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Cụ thể là việc nghiên cứu khoa học chưa gắn liền với nhu cầu của nền kinh tế, tập trung chủ yếu cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu, chưa có sự ưu tiên và đầu tư tương xứng cho hoạt động đổi mới sáng tạo thương mại hóa và chuyển giao công nghệ.
 
Nhiều trường đại học ở Việt Nam còn thiếu các đơn vị chuyển giao công nghệ, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Phần lớn các trung tâm và bộ phận thương mại hóa công nghệ tại trường đại học không có tư cách pháp nhân nên khó vay vốn ngân hàng. Chỉ có dưới 3% kết quả nghiên cứu trong trường đại học được thương mại hóa thành công.
 
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu và khởi nghiệp trong nhà trường sẽ biến các trường đại học trở thành hạt nhân trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, mở liên kết nhà trường - doanh nghiệp - chính phủ là một việc cấp thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoa học công nghệ.

Đáng chú ý, trong chương trình Hội thảo đã diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới Sáng tạo BK Holdings Duy Tân. Đây sẽ là đơn vị trọng điểm kết hợp các nguồn lực chính phủ, doanh nghiệp, nhà trường để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Bên lề sự kiện, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (Techfest 2022) lần thứ 8 khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Trọng Đạt