1. Đại học Harvard (8 Tổng thống-2 Phó Tổng thống)
Không có gì ngạc nhiên khi Đại học Harvard chiếm vị trí đầu tiên khi nhắc đến trường đại học nào có nhiều tổng thống Mỹ là cựu sinh viên nhất. Đại học Harvard là trường lâu đời nhất của Mỹ, được thành lập năm 1636 tại Cambridge, bang Massachusetts. Trên thực tế, trường đại học này còn có tuổi đời cao hơn Văn phòng tổng thống Mỹ.

8 Tổng thống Mỹ đã theo học tại Havard. 

8 ông chủ Nhà Trắng đã từng theo học Harvard, bắt đầu với John Adams, tiếp theo là John Quincy Adams, F. Roosevelts, John F. Kennedy, Barack Obama, George Bush và Rutherford Hayes.

Các phó Tổng thống Al Gore và Elbridge Gerry cũng từng học tại Đại học Harvard.

2. Đại học Yale (5 Tổng thống, 1 Phó Tổng thống)
Xếp sau Harvard là Đại học Yale, nơi có 5 tổng thống Mỹ là cựu sinh viên. Các tổng thống từng theo học tại Đại học Yale bao gồm William Howard Taft, George H.W Bush, George W. Bush (học Đại học tại Yale trước khi học tiếp tại Havard), Gerald Ford và Bill Clinton.

Đệ nhất phu nhân Hilary Clinton cũng theo học tại Đại học Yale, nơi bà và chồng là tổng thống Bill Clinton gặp nhau lần đầu tiên.

Tổng thống thứ 42 Bill Clinton và đệ nhất phu nhân/Ngoại trưởng Hilary Clinton đã từng theo học tại Yale. 

Thượng nghị sĩ Nam Carolina John C. Calhoun, người đã phục vụ hai nhiệm kỳ dưới thời John Quincy Adams và Andrew Jackson, đồng thời là phó Tổng thống, cũng là cựu sinh viên Yale.

3. Đại học Columbia (4 Tổng thống-1 Phó Tổng thống)
Barack Obama từng được cho là Tổng thống Mỹ duy nhất tốt nghiệp Đại học Columbia, khi ông hoàn thành bậc học cử nhân tại đây.

Tổng thống Barack Obama tốt nghiệp Đại học Columbia. 

Tuy nhiên, vào năm 2008, cả Theodore Roosevelt và Franklin D. Roosevelt đều được trao bằng Tiến sĩ Luật (JD) bởi Trường Luật Columbia. Điều này khiến họ, trên danh nghĩa, trở thành tổng thống tốt nghiệp gần đây nhất của Đại học Columbia. Cùng theo học trường luật tại Columbia, tuy nhiên cả hai đều bỏ học trước khi hoàn thành bằng cấp của mình vào những năm 1800 và 1900.

Daniel Tompkins, phó Tổng thống từng phục vụ dưới thời James Monroe cũng theo học tại Đại học Columbia. Tổng thống Dwight Eisenhower cũng là hiệu trưởng của Columbia trong một vài năm.

4. Đại học William&Mary (3 Tổng thống)
Đại học William&Mary được thành lập vào những năm 1600 và  3 tổng thống Mỹ bao gồm: Thomas Jefferson, James Monroe và John Tyler theo học.

3 Tổng thống Thomas Jefferson, James Monroe và John Tyler đã theo học tại Đại học William&Mary.

Đây là cơ sở giáo dục đại học lâu đời thứ hai ở Mỹ. Trước khi trở thành cơ sở giáo dục công lập như hiện nay thì đây là đại học tư nhân. Mặc dù George Washington chưa bao giờ hoàn thành bằng cấp chính thức, nhưng ông là tổng thống đầu tiên giành được chứng chỉ khảo sát viên của Đại học William&Mary.

5. Đại học Princeton (2 Tổng thống Mỹ-3 Phó Tổng thống)
Các cựu tổng thống Mỹ James Maddison và Woodrow Wilson đã theo học Đại học Princeton.

2 Tổng thống Mỹ James Maddison và Woodrow Wilson đã theo học Đại học Princeton.

Woodrow trên thực tế là tổng thống Mỹ duy nhất học và có bằng tiến sĩ và cũng là hiệu trưởng thứ 13 của Đại học Princeton trước khi được bầu làm Tổng thống. Tại Princeton, Woodrow cũng dạy chính trị và luật. Ngày nay, Trường Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Princeton được đặt theo tên ông.
John F. Kennedy cũng theo học Đại học Princeton một thời gian ngắn trước khi chuyển đến Harvard. Một số phó Tổng thống Mỹ đã theo học tại Đại học Princeton, bao gồm Aaron Burr, George M. Dallas và John C. Breckinbridge.

6. Học viện quân sự Mỹ tại West Point (2 Tổng thống)
Ulysses S. Grant và Dwight D. Eisenhower là 2 tổng thống Mỹ duy nhất từng theo học tại Học viện Quân sự Mỹ tại West Point. Đây cũng là 2 trong số những vị tướng quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Jimmy Carter cũng theo học tại một học viện quân sự là Học viện Hải quân.

Ulysses S. Grant và Dwight D. Eisenhower là 2 tổng thống Mỹ theo học Học viện Quân sự Mỹ tại West Point.

7. Đại học Stanford (1 Tổng thống)
Tổng thống thứ 31 của Mỹ Herbet Hoover theo học Đại học Stanford vào năm 1891 khi trường mới thành lập. Ông thậm chí có thể là một trong những sinh viên đầu tiên theo học tại trường. Hoover đã lấy được tấm bằng cử nhân chuyên ngành địa chất, đã làm công việc khai thác mỏ và lĩnh vực nhân đạo trước khi được bầu làm Tổng thống.

Tổng thống thứ 31 Herbet Hoover học tại Stanford.

Ngày nay, có rất nhiều tượng đài vinh danh ông trong khuôn viên trường Đại học Stanford. Tổng thống John F. Kennedy cũng theo học Trường Kinh doanh Stanford, nhưng đã rút lui trước khi tốt nghiệp.

8. Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill (1 Tổng thống)
Tổng thống thứ 11 của Mỹ, James K. Polk, là tổng thống duy nhất theo học tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill. Polk đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ngày nay một số khuôn viên trường được đặt theo tên của ông. Polk nổi tiếng nhất trong công cuộc mở rộng lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống thứ 11 James K. Polktheo học tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill.

9. Đại học Georgetown (1 Tổng thống)

Bill Clinton theo học Đại học Georgetown để lấy bằng đại học, trước khi tiếp tục học tại Trường Luật Yale và Oxford. Lyndon B. Johnson, phó Tổng thống từng phục vụ dưới thời John F. Kennedy, cũng theo học Luật Georgetown, nhưng đã bỏ học.

Bill Clinton từng theo học cử nhân tại Đại học Georgetown.

10. Đại học Virginia
Không một tổng thống Mỹ nào tốt nghiệp Đại học Virginia. Woodrow Wilson cũng theo học trường luật tại Đại học Virginia, nhưng đã rời đi khi chưa tốt nghiệp. Cựu phó Tổng thống và thượng nghị sĩ Alben Barkley tốt nghiệp trường luật Virginia vào năm 1900.

 

Có 12 trường Ivy League được coi có chất lượng tốt nhất Mỹ, nhưng chỉ có 16/46 Tổng thống Mỹ tốt nghiệp từ các trường này.
Có 9 tổng thống chưa bao giờ học đại học, bao gồm George Washington, Andrew Jackson, Martin Van Buren, Zachary Taylor, Millard Fillmore, Abraham Lincoln, Andrew Johnson, Grover Cleveland và Harry Truman.

Trên thực tế, Mỹ không có yêu cầu về trình độ học vấn để trở thành tổng thống. Hiến pháp Mỹ quy định rằng có 3 yêu cầu để đủ điều kiện tranh cử tổng thống: sinh ra ở Mỹ, đã sống ở Mỹ ít nhất 14 năm và trên 35 tuổi. Không có yêu cầu giáo dục.

Bảo Huy