Đại học Vũ Hán, trường đại học danh tiếng ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, trở thành cơ sở giáo dục mới nhất đưa ra các chính sách ủng hộ kết hôn đối với sinh viên. 

Theo thông báo vào ngày 17/8 của Đại học Vũ Hán, những sinh viên đã kết hôn có thể nộp đơn đăng ký ở chung phòng với vợ/chồng, miễn cả 2 đều là sinh viên toàn thời gian và có giấy đăng ký kết hôn. 

Phòng ký túc xá dành cho các cặp sinh viên đã kết hôn tại Đại học Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone

Một nhân viên của Đại học Vũ Hán cho hay, "ký túc xá vợ chồng" hiện dành cho đối tượng là sinh viên theo học Tiến sĩ và đã kết hôn. Nhân viên này cho biết thêm, cách đây vài năm họ đã lần đầu tiên nhận được yêu cầu về việc cung cấp “ký túc xá vợ chồng” từ sinh viên. Nhà trường đã chuẩn bị được 8 phòng. Tính đến 17/8, 3 cặp đôi đã đăng ký thuê phòng, tờ China Youth Daily đưa tin.

Tuy nhiên, chia sẻ với tờ Sixth Tone, ông Zhu Konggeng, một nhân viên của Đại học Vũ Hán, cho biết chính sách cung cấp phòng “ký túc xá vợ chồng” vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. “Hiện vẫn chưa có quy trình cụ thể về cách thức vận hành các phòng ký túc xá như vậy”, ông Zhu nói.

Mỗi phòng "ký túc xá vợ chồng" được trang bị 2 giường đơn, 2 bàn học, và 2 tủ quần áo. Trước băn khoăn của cư dân mạng về cách sắp xếp này, Đại học Vũ Hán cho rằng, “miễn trái tim còn ở bên nhau, dù là một hay hai giường, tất cả đều tràn ngập tình yêu”.

Thông báo của Đại học Vũ Hán nhanh chóng trở thành xu hướng tìm kiếm trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số cư dân mạng ca ngợi động thái này nhằm hỗ trợ sinh viên đã lập gia đình. Song không ít người lại chế giễu đây là cách để cải thiện tỷ lệ sinh đang giảm ở đất nước tỷ dân.

"Trường đại học đang tạo điều kiện cho sinh viên có thể kết hôn và sinh con ngay trong quá trình học tập. Chính sách này khá thiết thực, và có thể mang lại kết quả tốt", một tài khoản có 663.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội Weibo chia sẻ ý kiến.

Trung Quốc đang chứng kiến tỷ lệ kết hôn giảm mạnh nhất trong 9 năm qua. Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, số cặp vợ chồng đăng ký kết hôn vào năm 2022 là 6,83 triệu, mức thấp nhất kể từ năm 1986.

Đại học Vũ Hán không phải là trường đại học đầu tiên cung cấp ký túc xá cho sinh viên đã kết hôn. Đại học Đồng Tế ở thành phố Thượng Hải và Đại học Nam Khai ở thành phố Thiên Tân cũng đã triển khai mô hình này lần lượt vào năm 2003 và 2017.

Nhiều người chỉ trích cho rằng, chính sách trên sẽ khiến sinh viên sao nhãng học tập, và chỉ chú trọng chuyện tình cảm. Ngoài ra, việc nuôi trẻ nhỏ trong khuôn viên trường đại học cũng bị phê phán.