Đại sứ TQ tại Philippines Triệu Giám Hoa nói rằng, Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông nhưng sẽ không cho phép nước ngoài dùng quyền này để đưa tàu chiến và máy bay quân sự xâm nhập vào khu vực mà ông này gọi là lãnh hải TQ.

{keywords}
Đại sứ TQ tại Philippines Triệu Giám Hoa. Ảnh: Getty Images

Bên lề một sự kiện ngoại giao ở Manila tối thứ ba, ông Giám nhắc lại sự kiện lực lượng TQ đã cảnh báo một máy bay P-8A của Hải quân Mỹ hồi tháng 5. "Chúng tôi mới chỉ cảnh báo, hãy thận trọng, đừng xâm nhập", ông nói.

Khi được hỏi lý do tại sao TQ lại 'đuổi' máy bay của Hải quân Mỹ trong khi cam kết tôn trọng quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, ông Triệu nêu ra những giới hạn: "Tự do hàng hải không có nghĩa là cho phép các nước khác xâm phạm không phận hoặc hải phận có chủ quyền. Không nước nào sẽ cho phép điều đó,” vị đại sứ này nói. “Chúng tôi nói tự do hàng hải phải phù hợp với luật pháp quốc tế. Không có tự do hàng hải cho tàu chiến và máy bay”.

Ông Triệu cũng nêu lại một tuyên bố trước đó của Bắc Kinh rằng hoạt động bồi đắp mà TQ tiến hành trái phép nhằm tạo ra các đảo nhân tạo ở Biển Đông đã chấm dứt; rằng TQ giờ đây sẽ bắt đầu xây dựng những cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, tìm kiếm và nỗ lực ứng phó khi xảy ra tai nạn, và nghiên cứu khoa học.

Vị đại sứ họ Triệu thừa nhận rằng "những cơ sở quốc phòng cần thiết" cũng sẽ được xây dựng.

Mỹ và nhiều nước đã yêu cầu TQ chấm dứt việc xây dựng đảo nhân tạo, khi khẳng định đó là động thái làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Trở lại vụ việc TQ 'đuổi' máy bay Mỹ. Ngày 21/5, theo CNN, Hải quân TQ đã phát đi 8 lần cảnh báo khi một máy bay giám sát Mỹ lượn sát bên trên hòn đảo nhân tạo mà TQ đã xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Không lâu sau khi sau khi nhận được cảnh báo từ phía TQ, nhóm phóng viên CNN có mặt trên máy bay Mỹ đã nhìn thấy một hòn đảo nhân tạo mà TQ tạo dựng cách bờ biển nước này tới 960km. Đáp lại cảnh báo, phi công Mỹ đều trả lời rất điềm tĩnh và thống nhất rằng, P8 đang bay qua không phận quốc tế.

Sau vụ việc, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steven Warren khẳng định, Mỹ không công nhận yêu sách chủ quyền của TQ xung quanh các kết cấu nhân tạo.

Thái An (theo AP)