- “EVN lại muốn tăng giá điện 13%” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Lỗ do quản lý yếu kém, đầu tư tràn lan, bắt dân bù?

Email thuynguyen.peal@gmail.com đặt câu hỏi: “Nói ra lý do lỗ vì phải mua điện giá cao từ một số nhà máy điện độc lập, điều chỉnh tỷ giá và do đầu tư vào những lĩnh vực nóng chứng khoán, ngân hàng, bất động sản…không hiểu lãnh đạo Tập đoàn  Điện lực Việt Nam có thấy điều đó là vô lý  không? Đem tiền  của Nhà nước và của dân đi “đánh bạc” lại bắt dân phải bù lỗ à?”

Với giọng bức xúc email viet.ngo@auco.vn viết: “Cứ mỗi lúc đất nước gặp khó khăn thì EVN lại đòi tăng giá điện, khởi xướng một đợt lạm phát mới khiến nền kinh tế ngày càng kém ổn định và tác động lớn lên xã hội.Trong lúc còn thiếu vốn trầm trọng, nhà nước và nhân dân giao cho họ những đồng tiền quý giá mà họ lại đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính trị, giờ bị thua lỗ lại muốn moi thêm của dân.Thật quá quắt! Đề nghị  tổng kiểm toán toàn diện EVN.”

Còn email hathaihoai@zing.vn viết: “Cần tiền để đầu tư thì cứ đè dân ra mà lấy à? Những khoản lỗ do chính sự yếu kém của EVN sao lại bắt nhân dân chịu? Như thế thì còn gì là dân chủ nữa?”

Đây là ý kiến của email tranhongthach75@gmail.com: “Năng lực điều hành của lãnh đạo EVN yếu kém dẫn đến thua lỗ đòi đổ lên đầu người dân là không được.

“EVN thua lỗ, điệp khúc này nghe lâu lắm rồi. Nhưng lấy tiền nhà nước  và  tiền thuế của nhân dân đem đi đầu tư vào lĩnh vực "nóng" như ngân hàng, bất động sản… rồi lại đòi tăng giá điện thì không thể chấp nhận được”, đó là ý kiến của email huytrankiem@gmail.com.

Theo email congnh2004@yahoo.com thì: “Giá điện chỉ được hình thành trên cơ sở các yếu tố liên quan đến sản xuất điện. Nếu EVN thua lỗ trong chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thì họ phải tự chịu trách nhiệm, không được bắt người dùng điện chịu trách nhiệm thay.”

Còn email vietnamyenbinh@yahoo.com  yêu cầu “EVN ngừng đầu tư dàn trải, tập trung đúng vào lĩnh vực của mình. Nếu lỗ quá không làm được thì như Bộ trưởng Tài chính có nói với ngành xăng dầu là để cho người khác làm. Độc quyền mà vẫn lỗ thì cạnh
tranh sẽ như thế nào?”

Ảnh minh họa
Lỗ sao lương cao, thưởng lớn?


Email hhh@yahoo.com đặt câu hỏi: “Tại sao các  ông xăng dầu và điện lực suốt ngày kêu lỗ mà tiền lương của cán bộ nhân viên ngành này cao so với những ngành khác. Nếu lỗ thì lấy tiền đâu mà trả lương cho công nhân cao vậy? Các doanh nghiệp  khác nếu đã lỗ thì chỉ có mà nghỉ không lương! Đây là một nghịch lý của ngành điện và xăng dầu. Nhà nước cần bắt họ minh bạch vấn đề này.”

Email haoquang21hb@gmail.com đặt câu hỏi: “Tại sao năm nào EVN cũng thưởng rất cao. Vậy lỗ ở đâu?”

“EVN đầu tư chứng khoán, bất động sản thua lỗ, mua điện giá cao, chi lương cao ngất nghểu rồi lại đòi nhà nước và nhân dân đóng góp để bù lỗ. Cách “kinh doanh” không chịu suy nghĩ  mà vẫn kiếm tiền dễ ợt thế này không chấp nhận được”, đó là ý kiến của email tranlien.08@gmail.com.

Email truongngocvinh@gmail.com thể hiện sự bức xúc: “EVN không thể cứ đầu tư vào các dự án không thuộc ngành điện rồi đổ lỗi lỗ là do mua điện từ các công ty nước ngoài. Chính sự yếu kém của các cán bộ lãnh đạo  EVN dẫn đến thua lỗ. EVN muốn người dân Việt Nam chấp nhận tăng giá điện thì hãy công bố các hạng mục đầu tư của mình, giải trình xem lỗ ở đâu, lỗ ở khâu nào? Nên bỏ bớt những dự án đầu tư kém hiệu quả, thực hiện đúng chủ trương của Đảng và nhà nước.”

Email toilaai@yahoo.com tự giới thiệu là một người làm trong ngành điện, bật mí những điều biết được: “Từ khi EVN tiếp quản điện đến bán cho từng hộ dân, từ chuyện nhỏ nhất là thay cái công tơ cho dân đến những dự án lớn mà EVN vay tiền của các ngân hàng nước ngoài… nói chốt một câu là ngành điện không bao giờ lỗ. Lỗ là do các ông làm những việc không phải ngành điện mà thôi,”

Email tiendo.ntu@gmail.com đặt câu hỏi:  “EVN mua điện từ các nhà máy thủy điện, nhiệt điện độc lập giá bao nhiêu mà nói là cao? Trong khi thiếu điện, có nhà máy điện dư công suất muốn hòa lưới điện quốc gia thì EVN không cho, vậy thiếu điện thực hay là ảo?”

Bố sung cho ý kiến trên, email qnpquach_phong@yahoo.con.vn viết: “EVN mua của doanh nghiệp bán điện có 600-800đ/kwh và bán cho dân 1.200-3.000đ/kwh, mua 1 bán 2 rồi còn gì? Lương của công nhân EVN bình quân cao gấp 10 lần lương của giáo viên mầm non mà vẫn  kêu lỗ. Tôi nghĩ để cho người khác làm thì hơn.”

“Nói là tính đúng, tính đủ giá, ai tính? Ngành điện tính à? Ngành điện sao không tập trung sản xuất và kinh doanh điện lại đi kinh doanh các lĩnh vực khác, bị lỗ lại đề nghị cho tăng giá điện để bù lỗ - quá vô lý. Đề nghị Chính phủ cho kiểm toán”, đó là ý kiến của email cuong_nh98@yahoo.com.vn.

Ý kiến của email truongtungluynh@gmail.com có thể gây bất ngờ cho nhiều bạn đọc: “Thử so sánh tiền cước điện thoại di động với tiền điện của gia đình. Trung bình một gia đình có 4 người trưởng thành thì sẽ có 4 máy điện thoại di động,  một tháng mỗi máy cũng mất khoảng 150000 - 200000 đồng tiền cước, tổng cộng phải trả khoảng từ 600000 đến 800000 đồng tiền cước. Trong khi điện mỗi tháng trả khoảng hơn 400000  đồng dùng cho cả 4 người  mà đã kêu trời rồi.”

Email thucuong51@yahoo.com than thở: “Mỗi năm cứ vài lần tăng giá điện, tăng giá xăng dầu như thế này thì dân nghèo sẽ mắc thêm bệnh đau tim!

 “Người dân bây giờ bị nghiện điện rồi, không có điện thì không sống được. Không có điện thì không có nước, không nấu cơm, không học hành...được, nên “con nghiện” đành đưa cổ để...”, đó là ý kiến của email nguukn08@yahoo.com.vn.  

Còn email maicd9@yahoo.com.vn viết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải dùng điện của các công ty điện lực địa phương, hợp đồng ký thì lằng nhằng, liên tục bị  thông báo cắt điện, ảnh hưởng quá nhiều đến sản xuất kinh doanh, nhưng  biết kêu ai!”

 “Trước đề nghị tăng giá điện của EVN, lại  phải trông chờ vào những người như Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ”, email daoquangthang94@gmail.com gửi gắm niềm tin.

  • Ban Bạn đọc