Đi chơi sớm né Tết

Gia đình chị Hoàng Nga (Tây Hồ, Hà Nội) cuối tuần này đi chơi Phú Quốc. Vé máy bay, khách sạn đã đặt, rất dễ dàng giá lại hợp lý. Chẳng hạn, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines chỉ trên dưới 2 triệu đồng/người; khách sạn cũng vậy, chỉ hơn 1 triệu đồng/đêm hạng 4-5 sao rồi, chị nói. Chị chỉ cần hỏi phải làm thêm thủ tục gì trước khi ra sân bay hay đến Phú Quốc không.

“Sát Tết thì càng bận, mà trong Tết cả nhà tôi còn đi chúc Tết, rồi về quê. Đi du lịch thời điểm đó cũng sợ đông. Đợt này bọn trẻ đã thi xong học kỳ 1 nên xin nghỉ 1-2 buổi cũng dễ”, chị Nga cho hay.

Tương tự, mấy mẹ con bà Đào Thu Huyền ở Trung Hòa, Cầu Giấy tuần sau cũng quyết định đi du lịch, thay vì sau Tết (khoảng mùng 3 Tết) như hàng năm. Bà Huyền chia sẻ, cả nhà đã tiêm xong 3 mũi vắc xin, tranh thủ đợt này phía Nam dịch tạm lắng nên đi tắm biển tránh những đợt rét đậm. “Để ra Tết không may dịch lại bùng phát như năm ngoái, nhà tôi mất cả chuyến đi dù dịch vụ đặt trước cả tháng”, bà kể.

{keywords}
Khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, ngắn ngày, đặt dịch vụ gần chuyến đi hơn trước (ảnh minh họa)

Đi du lịch sớm né Tết là xu hướng đang được nhiều người lựa chọn. Vì thế, Phú Quốc (Kiên Giang) những ngày này rất đông khách du lịch. Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phu Quoc Travel, nhận xét, đó là điều khác biệt so với mọi năm. Những năm chưa có dịch, khách thường bắt đầu đông từ tầm mùng 2 Tết, nhưng năm nay dù đã cận Tết, khách vẫn nhộn nhịp. Sân bay Phú Quốc mỗi ngày đón 30 chuyến cất/hạ cánh.

Ông Huy cho hay, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du khách TP.HCM đổ đi Phú Quốc, cộng thêm cả khách từ Hà Nội. Nhân viên công ty phải làm cả đêm do nhu cầu khách lớn. Tháng 1, DN đã chốt đón khoảng 800-900 khách và nhiều booking khách đặt tới hết quý 1 của năm.

Bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group), cũng thông tin, tình hình đặt phòng, dịch vụ ở đây rất khả quan. Thời điểm này, công suất phòng của hệ thống Sun Group ở Phú Quốc đạt khoảng 30-40%, nhưng bà kỳ vọng đến Tết Nguyên đán 2022 sẽ tăng lên 70%. Hiện lịch đặt phòng, dịch vụ du lịch Phú Quốc của khách vào dịp Tết khá nhiều. 

Từ đầu Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tài - CEO VietSense Travel - thông tin, tour Tết âm lịch bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, nhu cầu đi du lịch của người dân phía Bắc có vẻ trầm lắng hơn khách ở miền Trung và Nam Bộ. Khách chủ yếu đi theo đoàn riêng, nhóm nhỏ, thay vì ghép đoàn đông như mọi năm.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism, cũng cho biết, xu hướng đi du lịch Tết năm nay có khác, tất nhiên không thể bằng những năm trước khi có dịch Covid-19, nhưng cũng đang tăng dần.

Giá tour Tết năm nay, theo ông Nguyễn Văn Tài, là rất rẻ, giảm 20-25% so với cùng thời điểm mọi năm. Tất nhiên, so với ngày thường, bà Ngữ Thị Ngần cho rằng, nếu có tăng cũng chỉ nhích lên chút ít, khoảng 10-15% bởi chi phí vé máy bay và dịch vụ đều đang duy trì mức ưu đãi khá tốt. Đó cũng là nhận xét của ông Nguyễn Vũ Khắc Huy về giá tour trong dịp Tết, kể cả khi khách đông cũng chỉ tăng khoảng 10%, để tạo cơ hội việc làm cho người lao động.

Du lịch sẽ bùng nổ

Ông Huy đánh giá, đến nay, rất nhiều khách đã tiêm vắc xin mũi 3 nên khi đi du lịch tinh thần khá thoải mái. Có những vị khách rất chủ động, tự xét nghiệm trước để hạn chế rủi ro cho người thân, đồng nghiệp ở nhà. Tất nhiên, họ vẫn muốn tránh gặp người lạ, những nơi đông đúc.

Dự báo sau Tết, du lịch Phú Quốc sẽ bùng nổ, nhất là với các đoàn khách lớn, khách MICE (du lịch hội thảo, hội nghị). Những đơn vị lữ hành, khách sạn như công ty ông, nhân viên sẽ làm việc xuyên Tết.

{keywords}
Du khách tham quan tại Phú Quốc

Đến thời điểm này, căn cứ vào tình giao dịch bán tour hiện tại của VietSense Travel, ông Nguyễn Văn Tài cũng rất lạc quan về chiến dịch du lịch Tết năm nay. DN đã bán được tour, với nhiều tuyến khác nhau và nhu cầu của khách du lịch ở những thành phố lớn phía Nam đang rất cao. Những khách bảo lưu trong đợt dịch vừa qua cũng thông báo sẽ sử dụng dịch vụ đã đặt trong dịp Tết và du xuân năm nay.

Ông Tài tin tưởng, sự thành công của du lịch Tết sẽ là tiền đề để du lịch tăng tốc trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng như cao điểm du lịch hè và quý 3/2022.

Bà Nhữ Thị Ngần thì thông báo: “Tôi nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng, cả người cao tuổi, nhờ tổ chức đi chơi Tết xa nhà, dài ngày. Một số ngân hàng cũng đặt tour du xuân đầu năm cho nhân viên. Điều đó chứng tỏ khách đang dần tự tin và mạnh dạn, chấp nhận thực tế sống chung với dịch bệnh”.

Mới đây nhất, vị CEO của Oxalis Adventure, ông Nguyễn Châu Á, cũng tiết lộ, vừa bước sang năm mới, tour thám hiểm hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đã hết sạch chỗ trong cả năm 2022, thậm chí đã có 100 khách đặt tour cho năm 2023, trong đó phần lớn là khách quốc tế. Sức hút của hang Sơn Đoòng nói riêng và loại hình du lịch khám phá, trải nghiệm thiên nhiên nói chung vẫn rất lớn.

Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị lữ hành khi được hỏi đều bày tỏ sự e ngại, bất an khi tổ chức tour trong và sau Tết mà gặp sự thay đổi về quy định đi lại tại các địa phương.

Mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết 128 và những chính sách chỉ đạo về thích ứng an toàn, cho phép lưu thông, khuyến khích du lịch, song lãnh đạo các DN du lịch than rằng một số địa phương vẫn chưa triển khai tốt chủ trương này. Có địa phương vẫn đặt ra yêu cầu như phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính mới cho vào, dù khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; hay lo nhất là phương án xử lý tình huống nếu F0 xuất hiện, bởi nếu xảy không ít địa phương sẽ cửa đóng toàn bộ ngay. Điều đó dẫn tới nguy cơ vỡ tour, và dĩ nhiên, DN lữ hành vốn đã khó khăn sẽ chịu thiệt thòi.

Ngọc Hà 

Thèm đi chơi: Mù mờ thông tin an toàn, sợ bắt đi cách ly

Thèm đi chơi: Mù mờ thông tin an toàn, sợ bắt đi cách ly

Có tới gần 90% du khách được hỏi lo ngại sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà, cùng với nỗi sợ nguy cơ bùng phát dịch khi đi du lịch và việc gây khó dễ về đi lại tại các địa phương.