Không khí tang thương bao trùm lên căn nhà dột nát của ông Vi Sáng Ngọc (SN 1947, trú thôn Thanh Tiến, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa). Gần một tuần qua, vợ chồng ông như người mất hồn khi tai hoạ bất ngờ ập đến khiến một người con trai tử nạn, một đứa đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Gia đình nghèo, hàng xóm phải góp gạo, rượu lo đám tang cho Lâu.

Ông Ngọc và vợ là bà Vi Thị Thoàn có 5 người con. Vi Văn Tưng (SN 2004) và Vi Văn Lâu (SN 2006) lần lượt là con thứ hai và thứ ba trong nhà. Do hoàn cảnh quá khó khăn, hai anh em Lâu - Tưng sớm nghỉ học, lặn lội vào Bình Dương làm thuê, phụ bố mẹ nuôi anh trai sinh năm 2000 bị thiểu năng trí tuệ và hai em nhỏ đang học lớp 4, 5.

Thời điểm vừa vào Bình Dương thì dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống của Lâu, Tưng trở nên chật vật. Khi dịch bệnh qua đi, những tưởng sẽ bắt đầu ổn định hơn thì tai hoạ ập đến. Trưa ngày 23/2/2023, khi hai anh em tan ca, chở nhau bằng xe máy đi ăn cơm thì xảy ra va chạm với ô tô. Lâu tử vong tại chỗ, Tưng bị thương nặng, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Ngôi nhà tuềnh toàng, chẳng chút giá trị của gia đình ông Ngọc.

Nhận được tin dữ, bà Thoàn khóc ngất, ông Ngọc điếng người. Điều quan trọng nhất lúc này là phải có tiền cho Tưng chạy chữa và đưa thi thể Lâu về quê nhà an táng. Thế nhưng tài sản duy nhất của ông bà chỉ có căn nhà dột nát, tuềnh toàng, vách ngăn quây bằng bạt tạm bợ. Nhìn khắp nhà cũng chẳng có gì ngoài mấy bộ chăn màn cũ kĩ.

"Tôi vừa vào Bắc Ninh làm thuê được 2 ngày thì nghe tin con tai nạn. Tôi không đứng vững nổi, phải nhờ người đưa về quê", bà Thoàn khóc nấc. Ông bà lật đật đi mượn tiền khắp nơi mới được vài chục triệu đồng, vội gửi vào Nam để đưa xác con về.

Bà Thoàn đau đớn khi mất một đứa con, đứa còn lại không có tiền chạy chữa.

"Đưa được con về nhà, chúng tôi lại vật vã vì không có tiền làm đám tang. Dân làng thương tình, người góp rượu, người góp gạo, cho chút tiền... để nhà làm hậu sự cho cháu", ông Ngọc bùi ngùi.

Ngoài ra, điều khiến vợ chồng ông lo nhất lúc này chính là gia đình đã không còn cách nào xoay sở để cứu con trai Vi Văn Tưng vẫn đang nguy kịch trong Bình Dương. Bà Thoàn sợ hãi trước tình huống xấu nhất sẽ mất thêm một đứa con nữa.

Người dân, xóm làng đến chung tay làm ma cho Lâu.

Ông Lương Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Quân, huyện Như Xuân cho biết, gia đình ông Ngọc thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Hai em Lâu và Tưng là lao động chính trong nhà, không may gặp tai nạn thương tâm.

“Khi nhận được thông tin sự việc, chính quyền địa phương đã kêu gọi cán bộ, viên chức của xã ủng hộ, hỗ trợ cho gia đình làm tang. Bà con nhân dân thôn cũng chung tay, người bó củi, cân gạo, chai rượu, nhà vài chục nghìn để cùng chung tay lo hậu sự cho Lâu”, ông Dương cho biết.

Trần Nghị

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Vi Văn Ụt (cháu họ, ở cạnh nhà ông Ngọc), Trưởng thôn Thanh Tiến, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa. SĐT 0944580603.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.052 (gia đình ông Ngọc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.