Hãng tin RT dẫn kết quả cuộc khảo sát trên cho thấy, có tới 74% số người được hỏi nói rằng giải pháp sử dụng vũ khí hạt nhân là điều không thể chấp nhận được, bất kể tình hình chiến sự ở Ukraine diễn ra như thế nào.

“Có 10% người dân Nga tham gia cuộc khảo sát cho hay, việc dùng vũ khí hạt nhân có thể chấp nhận ở bất kỳ thời điểm nào. Có 5 % người được hỏi nói rằng, động thái này chỉ nên được thực hiện nếu nước Nga đối mặt nguy cơ bị đánh bại. Trong những người tham gia cuộc khảo sát, 5% không đưa ra câu trả lời”, hãng tin RT trích một phần kết quả cuộc khảo sát, viết.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Theo cuộc khảo sát, nhiều nam giới Nga nằm ở độ tuổi trung niên trở lên dường như ủng hộ lựa chọn dùng vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, những người được hỏi có trình độ học vấn cao hơn và những người coi xung đột Nga – Ukraine là mối đe dọa tiềm ẩn đối với an toàn của bản thân họ, lại phản đối động thái này.

RT cho biết, công chúng Nga đã bắt đầu quan tâm tới việc liệu Moscow có dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine không, sau khi chuyên gia chính trị Sergey Karaganov từng gợi ý khả năng trên trong một bài báo được viết giữa tháng này.

Israel từ chối gửi vũ khí cho Ukraine

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay (29/6) cho biết, ông đã từ chối nhiều lời kêu gọi viện trợ vũ khí cho Kiev từ các quan chức Mỹ và Ukraine “vì những lo ngại mà ông nghĩ rằng các đồng minh phương Tây của Tel Aviv không phải đối mặt”.

“Tôi có một mối lo ngại rằng các loại vũ khí của Israel có thể bị Nga thu giữ ở Ukraine, và họ sẽ chuyển giao cho Iran. Nhất là hệ thống phòng không Vòm Sắt mà chúng tôi phát triển cùng Mỹ. Nếu hệ thống Vòm Sắt rơi vào tay Iran, thì hàng triệu người dân Israel sẽ bị mất đi sự bảo vệ và đối mặt với mối đe dọa”, ông Netanyahu trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí phố Wall nói.

Theo tờ The Guardian, tuyên bố trên của Thủ tướng Israel được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Iran vài tháng gần đây đã xích lại gần nhau hơn.