Theo RT, trong ngày 28/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nước này sẽ không thay đổi các mục tiêu đã đề ra với chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Tổng thống Putin đã đánh giá rất rõ tình hình trong vài ngày qua. Những gì xảy ra trong nước không liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt. Chúng ta chưa để mất lợi thế nào trên tiền tuyến, Nga sẽ không từ bỏ các mục tiêu đã đề ra", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Cũng theo ông Lavrov, Moscow sẽ không thay đổi cách tiếp cận với vấn đề Ukraine cho tới khi phương Tây dừng việc tạo ra các mối đe dọa an ninh với Nga, chuyển vũ khí cho Ukraine và "coi việc phá hủy mọi thứ của Nga ở Ukraine là mục tiêu".

Trong cùng ngày, Điện Kremlin cũng xác nhận việc phái viên của Giáo hoàng Francis đã tới Moscow. Đặc sứ hòa bình của Vatican tới Nga để bắt đầu nỗ lực làm trung gian hòa giải.

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Vatican, cũng như hoan nghênh nguyện vọng của Giáo hoàng trong việc chấm dứt xung đột vũ trang", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Ba Lan và Litva tới thăm Ukraine

Theo CNN, trong ngày 28/6, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đã tới thăm Kiev. Hai nhà lãnh đạo châu Âu đã gặp mặt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để bày tỏ sự ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO và EU của Kiev.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tới Ukraine. Ảnh: Twitter

Chính phủ Litva cho biết, ông Nauseda và ông Zelensky đã thảo luận về chương trình của hội nghị thượng đỉnh NATO, tư cách thành viên EU của Ukraine và sự hỗ trợ của châu Âu với Kiev. Về phía Ba Lan, ông Duda đã thảo luận với ông Zelensky về tình hình ở tiền tuyến và các mối đe dọa với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Litva và Ba Lan là hai trong số những quốc gia NATO và EU ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất, đồng thời kêu gọi chấp nhận Ukraine gia nhập cả hai liên minh.

Tuy vậy, trong ngày 28/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, bất cứ cuộc đàm phán nghiêm túc nào về việc kết nạp Ukraine sẽ chỉ diễn ra sau khi xung đột kết thúc.

"Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là Ukraine kết thúc xung đột với tư cách một quốc gia độc lập. Nếu xung đột kết thúc bất lợi với Kiev, sẽ không có cuộc thảo luận nào về việc gia nhập NATO", ông Stoltenberg nói.

Ukraine đưa xe tăng của Anh ra tiền tuyến

Theo Military Watch, xe tăng Challenger 2 do Anh viện trợ cho Ukraine mới đây đã xuất hiện tại tiền tuyến phía đông. Động thái triển khai này diễn ra sau màn thể hiện không được như kỳ vọng của xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 do Đức và phương Tây viện trợ.

Thông tin của tình báo Mỹ cho biết, xe tăng Challenger 2 được bàn giao cho Ukraine và sau đó biên chế cho Lữ đoàn tấn công đường không số 82. Các chuyên gia quân sự nhận định, 14 chiếc Challenger 2 được Anh cung cấp có khả năng là những xe tăng mạnh nhất mà Kiev có.