Bài phát biểu về chính sách đối ngoại ngày 27/4 của ứng viên Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã gây tiếng vang ở một đất nước mà thậm chí người ta ít nhìn tận mắt các chính trị gia Mỹ.


Tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga, một số người qua đường khi trò chuyện với phóng viên CNN đã ca ngợi ông trùm bất động sản New York. Kể cả các chính trị Nga, từ Tổng thống Vladimir Putin trở xuống, đều dành những lời tốt đẹp cho ứng viên gây tranh cãi của Mỹ.

{keywords}
Donald Trump. (Ảnh: RS)

Mới đây, ông Putin gọi ông Trump là "người thông minh, tài năng không còn phải nghi ngờ gì nữa". Trump cũng đáp lời về Putin: "Tôi thích ông ấy bởi ông ấy gọi tôi là bậc anh tài. Ông ấy nói Trump là một nhà lãnh đạo thực sự".

Và trong bài phát biểu tại Washington hôm 27/4, tỷ phú Mỹ đã bày tỏ hy vọng về tiềm năng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.

"Tôi tin rằng, một sự xoa dịu căng thẳng và cải thiện quan hệ với Nga là điều có thể", ông Trump nhấn mạnh, dù nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng bước khỏi bàn thương lượng nếu Nga quá yêu sách.

Thông điệp mà ông Trump đưa ra được đón nhận nồng nhiệt trên đường phố Moscow.

"Điều chủ chốt về ông ấy là ông ấy sốt sắng cho một sự đột phá trong quan hệ với Nga, có thể họ sẽ không tiến lại gần nhau hơn nhưng ít nhất sẽ có một cuộc đối thoại", một người ở gần Điện Kremlin nhận xét.

Một người khác nói thêm: "Trước hết, Trump là một người tích cực, và ông ấy nói về Putin rất thiện chí. Ông ấy muốn những thay đổi tích cực ở nước Mỹ".

Nhiều người tin rằng, hai ông Trump và Putin sẽ hòa hợp với nhau ở mức độ cá nhân, và chỉ thế thôi cũng đủ để làm dịu căng thẳng giữa Nga và Mỹ.

Fyodor Lukyanov, Giám đốc Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga, cho biết ông tin Tổng thống Putin sẽ thích phong cách của Donald Trump.

"Ông ấy (Putin) thích những người thẳng thắn, cởi mở, những người không quan tâm đến chuyện hiệu chỉnh chính trị. Và đó chính là trường hợp với ông Trump", Lukyanov bình luận với CNN.

Nga và Mỹ có nhiều bất đồng lớn, đặc biệt về Ukraina, nơi giới chức chính quyền Obama cáo buộc Kremlin cung cấp tài chính, quân trang và hỗ trợ chiến đấu cho lực lượng li khai ở miền đông, đồng thời đòi Nga phải trả lại cho Kiev bán đảo Crưm.

Về phần mình, Nga muốn cấm vận mà cộng đồng quốc tế áp lên nước này liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina phải được dỡ bỏ.

Khi ông Trump nói về việc cải thiện quan hệ với Nga, ông không đả động gì đến Ukraina hay Crưm. Các chính trị gia cấp cao ở Moscow gọi ông Trump là "thực tế" nhất trong số các ứng viên đua vào Nhà Trắng.

Thanh Hảo

Donald Trump và Hillary Clinton tiếp đà thắng

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hòa, đã giành chiến thắng ở cả 5 bang quan trọng tại đông bắc Mỹ trong khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thắng ở ba bang trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 26/4.

Donald Trump quyết 'lột xác'

Trong cuộc họp kín với các lãnh đạo Cộng hòa, Donald Trump - ứng viên Tổng thống gây tranh cãi của đảng này - cam kết sẽ thay đổi hình ảnh bản thân.

Donald Trump và Hillary Clinton đại thắng

Cả hai ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary của Đảng Dân chủ đều giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng ở New York.