Ngày 7/2, UBND xã Minh Châu (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tổ chức lễ khánh thành cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn. 

Có nguồn nước sạch đúng dịp Tết Nguyên đán 2024, cuộc sống của người dân xã đảo Minh Châu đã phần nào vơi đi nỗi lo về bệnh tật khi sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, việc cấp nước sạch cho xã đảo Minh Châu qua đường ống ngầm là một kỳ tích, là mốc không thể quên để đảm bảo nâng cao đời sống người dân, phát triển ngành nghề của xã, huyện.

W-annnnn-mmm-1-6-3.jpg
Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì kiểm tra nguồn nước.

Theo Chủ tịch huyện Ba Vì, huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp và còn khó khăn nên việc triển khai cấp nước sạch đến từng hộ gia đình gặp nhiều trở ngại.

Tuy nhiên, nhờ quá trình triển khai quyết liệt, thống nhất, năm 2023 tỷ lệ cấp nước sạch trên địa bàn đã đạt 92%. Các xã còn lại là Minh Châu, Minh Quang, Ba Vì, Khánh Thượng và một số thôn Yên Bài, Thuần Mỹ đang tiếp tục được triển khai, phấn đấu trong năm nay sẽ hoàn thành cấp nước sạch cho các khu vực miền núi.

W-annnnn-mmm-1-7-2.jpg
Ông Trần Văn Phú (người ngoài cùng bên trái, ở xã Minh Châu) vui mừng vì từ nay được sử dụng nước sạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Văn Hưng chia sẻ, trước đây, người dân trên địa bàn vẫn phải dùng nước ngầm. Đáng lo ngại là nguồn nước ngầm quanh xã đang ngày càng ô nhiễm bởi chất thải chăn nuôi và dư hàm lượng các chất như sắt, canxi, magie... Vì thế, nước sạch trở thành niềm ao ước của gần 7.000 người dân trên địa bàn xã.

Để có nước sạch cung cấp cho người dân xã đảo Minh Châu, Công ty Cổ phần Nước sạch Ba Vì đã khảo sát nhiều phương án, cuối cùng quyết định kéo nước của nhà máy từ QL32 chạy ngầm hơn 1km qua sông Hồng.

W-annnnn-mmm-1-9-2.jpg
Ông Nguyễn Siêu Bảo (xã Minh Châu) chia sẻ: "May quá, giờ có nước sạch rồi, gia đình tôi không lo gì nữa. Tết này gia đình tôi lấy nước sạch để ngâm gạo nếp, nấu bánh chưng. Chúng tôi rất phấn khởi khi nước sạch về làng”.