Theo Nhật báo Trung Quốc, Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20, dự kiến khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 16/10, được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng khi CPC đang lãnh đạo người dân tiến vào một hành trình mới nhằm xây dựng Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, sau khi nhiệm vụ xây dựng một xã hội thịnh vượng về mọi mặt đã được hoàn thành vào năm ngoái.

Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa 19 được tổ chức ở Bắc Kinh từ ngày 9/10, đã thực hiện các bước trù bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20 diễn ra thành công. 

Tại các phiên họp toàn thể vừa qua, Tổng bí thư Tập Cận Bình đã thay mặt Bộ Chính trị trình bày dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19 gửi tới Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa 20 của CPC. Các đại biểu cũng nghe ông Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư Trung ương, trình bày dự thảo thảo luận của phiên bản điều chỉnh Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tân Hoa xã đưa tin, tổng cộng có 2.296 đại biểu đã được bầu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC khóa 20. Ngoài việc đặt ra các mục tiêu chính sách quốc gia, đại hội sẽ bầu ra các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa mới. Sau khi hoàn tất phiên thảo luận tại Hội nghị toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phiên bản điều chỉnh Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sẽ được trình bày trước đại hội.

Giới quan sát nhận định, CPC có thể thông qua Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng để nhắc lại triết lý quản lý lấy người dân làm trung tâm và sự cần thiết phải kiên định với "chủ nghĩa xã hội đặc sắc của Trung Quốc". CPC cũng có thể nêu bật sự cần thiết phải phối hợp phát triển và an ninh trong bối cảnh mới của quá trình phát triển, cải cách và mở cửa Trung Quốc, cũng như những rủi ro và thách thức từ bên ngoài.

Phát biểu tại một hội thảo có sự tham dự của các quan chức cấp cao của Đảng và Chính phủ hồi tháng 7, ông Tập Cận Bình từng thông báo, Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20 sẽ nhấn mạnh những nhiệm vụ chiến lược và các bước đi then chốt mà Đảng sẽ thực hiện trong 5 năm tới và xa hơn, vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình "hiện đại hóa đất nước và phục hưng dân tộc".

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng, CPC cần phải nỗ lực để vạch ra các kế hoạch và biện pháp mới nhằm giải quyết vấn đề phát triển không cân bằng và bất cập trên toàn quốc. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc toàn Đảng tăng cường nhận thức về những rủi ro, chuẩn bị cho các viễn cảnh xấu nhất và nỗ lực đối phó với tình hình quốc tế và trong nước đang thay đổi bằng những chiến lược phù hợp.

Tuấn Anh