Đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài: Bảo vệ thương hiệu Việt

Việc bảo hộ nhãn hiệu các sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài là cần thiết bảo vệ cho thương hiệu riêng của Việt Nam, đã tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới.

 

Vai trò quan trọng

Sau vụ việc của ST25, nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Mê Thuột, kẹo dừa Bến Tre,... từng bị các doanh nghiệp nước ngoài nhanh chân đăng ký trước ở nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, với việc chưa chú trọng đến việc bảo vệ sở hữu trí tuệ cho nông sản tại các thị trường nước ngoài thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ dẫn đến việc giá và khả năng cạnh tranh của nông sản thấp.

Người tiêu dùng ít biết đến nông sản Việt Nam; khó khăn trong việc mở rộng thị trường. Và dĩ nhiên, việc mất thương hiệu, giả mạo, tranh chấp, vướng mắc thủ tục sẽ là điều khó tránh khỏi, từ đó dẫn đến vướng mắc khi xuất khẩu nông sản tại cơ quan hải quan nước ngoài.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước để tự bảo hộ sở hữu trí tuệ của các sản phẩm mang bản quyền sáng chế của mình tại các thị trường nhập khẩu có nhu cầu.

{keywords}
Bài học xây dựng thương hiệu Việt từ gạo 

Đăng ký càng sớm càng tốt

Theo luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty luật IB Legal Việt Nam, các doanh nghiệp trước khi đưa sản phẩm sang thị trường nào, ngay trước khi đề xuất hợp tác với đối tác ở nước đó cũng phải tiến hành đăng ký bảo hộ. Bởi vì rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài luôn tìm cách tận dụng cơ hội để ‘lấy’ nhãn hiệu của doanh nghiệp đối tác thành của mình. Chính vì thế, ông Thoại cho rằng, phải đăng ký bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt.

“Doanh nghiệp nên nhìn nhận việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như một khoản đầu tư lớn và bền vững. Nếu để thương hiệu lọt vào tay đối tác khác, doanh nghiệp có thể bị mất thị trường, kiện tục tranh chấp kéo dài tốn kém. Các doanh nghiệp cần có thái độ, hành động chủ động đầu tiên để bảo vệ những “đứa con” của mình, đừng để thêm những vụ việc tương tự như trên diễn ra!”, ông nói.

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải xác định cụ thể danh sách các quốc gia dự định sử dụng nhãn hiệu mang các sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp trong tương lai gần và tương lai xa để lên kế hoạch tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia đó theo thứ tự ưu tiên. 

Để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét việc chọn các phương án như đăng ký trực tiếp nhãn hiệu của mình với Cơ quan Sở hữu trí tuệ của từng quốc gia. Dựa vào đơn gốc/văn bằng gốc đã nộp/đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, qua Cục SHTT, chỉ định cùng một lúc nhiều quốc gia là thành viên của Nghị định thư Madrid và thỏa ước Madrid (sau đây gọi chung là hệ thống Madrid) (tính đến thời điểm hiện tại có 97 quốc gia là thành viên của Nghị định thư Madrid và 55 quốc gia là thành viên của thỏa ước Madrid).

Mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng, do đó, việc cân nhắc kĩ càng về ưu, nhược điểm của từng phương án để chọn phương án tối ưu và phù hợp với mục đích đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của mình tại nước ngoài thật sự rất quan trọng với các doanh nghiệp. 

Chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ

Theo Phan Law Vietnam, thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, khi đăng ký tại nước ngoài cũng phải trải qua bước tra cứu khả năng bảo hộ của nhãn hiệu và sau đó là tiến hành nộp đơn đăng ký. Các tài liệu cung cấp cho việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

Nếu đăng ký nhãn hiệu thông qua hệ thống Madrid thì cần chuẩn bị các hồ sơ như: Đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu (được viết bằng tiếng Pháp), mẫu nhãn hiệu, danh mục các sản phẩm, dịch vụ cần đăng ký, bản sao có công chứng, chứng thực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá tại Việt Nam, giấy uỷ quyền (nếu sử dụng dịch vụ), chứng từ chứng minh đã nộp phí, lệ phí.

Nhờ đơn vị chuyên nghiệp tư vấn

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, PGS.TS Hồ Thúy Ngọc cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực này ở Việt Nam. “Nếu doanh nghiệp tự mày mò làm thì chắc sẽ tốn kém chi phí hơn rất nhiều so với sử dụng những chủ thể chuyên nghiệp như luật sư hoặc người tư vấn.

Bên cạnh đó, nếu nhờ đến các công ty luật nước ngoài thì họ sẽ đặt theo giá quốc tế ở mức ‘trên trời’, khó có thể phù hợp với ngân sách các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Trong khi đó, tôi thấy năng lực của các công ty luật cũng như cơ quan nhà nước Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ ở nước ngoài rất tốt. Do vậy, tôi có một lời khuyên là ‘người Việt dùng hàng Việt’, như vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được đầy đủ nhất có thể”, bà phân tích.

Bài và ảnh: Phan Thân

tin nổi bật

Nam Định: Tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công cho các dự án đã được phê duyệt, các dự án lớn và công trình trọng điểm nên hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản ở Nam Đinh từng bước được phát triển.

Nam Định: 6 mục tiêu phát triển kinh tế số giai đoạn 2022 - 2025

Tỉnh Nam Định đã đề ra 6 mục tiêu cụ thể về phát triển kinh tế số như tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%...

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể, hợp tác xã

Kinh tế tập thể, hợp tác xã ở tỉnh Cao Bằng đã có nhiều sự phát triển, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường.

Đến 2030, Nam Định cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh

Thỏa thuận hợp tác hướng đến mục tiêu bảo đảm Nam Định luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và đến năm 2030 tỉnh cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Đồng Tháp: Hạ tầng KCN thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, tập đoàn lớn

Hiện nay, Đồng Tháp có 11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký là 204,07 triệu USD. Các KCN (Sa Đéc, Sông Hậu, Trần Quốc Toản) cũng đạt tỷ lệ lắp đầy bình quân khoảng 99,26%.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nam Định

Nam Định là địa phương có số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số nên nhu cầu được tiếp cận với các thông tin kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo rất lớn.

Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực phát triển đô thị xanh, hiện đại

Dù còn nhiều trở ngại nhưng tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực tập trung xây dựng và phát triển đô thị xanh, hiện đại bằng nhiều giải pháp.

Nhiều hộ nghèo ở Nam Định được hỗ trợ xây mới nhà ở

Chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

7 tháng đầu năm 2022: Du lịch Vĩnh Phúc nhiều khởi sắc

Ngành dịch vụ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 trong điều kiện bình thường mới.

Cao Bằng: Triển khai phát triển lâm nghiệp bền vững từ nay đến năm 2025

Tại Cao Bằng, phong trào trồng rừng sản xuất phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và người dân có nguồn thu nhập đáng kể từ rừng.

Vĩnh Phúc xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển bền vững

Mô hình phát triển đô thị thông minh Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tăng trưởng xanh...

Lai Châu: Hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Bên cạnh các chính sách, UBND tỉnh Lai Châu triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Hà Nội tập trung thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình 08

“Các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng cuộc sống của nhân dân phải tập trung thực hiện, có cách làm sáng tạo để các chỉ tiêu đạt được kết quả cao nhất”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bến Tre quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bến Tre Khóa X đã thông qua 34 nghị quyết về kinh tế - xã hội nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2022 đề ra.

Nam Định phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2022

Thời gian qua, UBND tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2022.