Trong dịp Đại hội cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), có một vị đại gia “xuất hiện” trong cả 3 kỳ đại hội.

Đó chính là ông Đặng Phước Dừa - một doanh nhân từng gắn liền tên tuổi với DongA Bank và CTCP Xuất nhập khẩu Vật tư Kỹ thuật (Rexco).

Từng tham gia và nắm giữ vị trí điều hành chủ chốt ở nhiều ngân hàng lớn, thế nhưng hầu hết người trong giới tài chính ngân hàng lại ít biết đến đại gia Đặng Phước Dừa qua các thành tích cụ thể trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực này.

Mọi người chỉ biết doanh nhân này từng có thời gian dài đảm nhận vai trò là thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) nhưng lại rời bỏ ngân hàng này vào tháng 3/2014, thời điểm DongA Bank đang phải chống chọi với nhiều khó khăn và “bão của dư luận” về việc phát hành thất bại 100 triệu cổ phiếu và phải hủy bỏ kế hoạch tăng vốn từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng.

Dẫu biết việc sếp ngân hàng này đi qua ngân hàng khác làm là chuyện không phải hiếm thấy trong lịch sử ngành ngân hàng, thế nhưng cách ông Đặng Phước Dừa rút chân khỏi HĐQT DongA Bank ngay lúc ngân hàng đang khốn khó nhất để về với Eximbank (thời điểm Eximbank đang rất huy hoàng) đã khiến nhiều người nghi ngại và tự hỏi về trách nhiệm của vị lãnh đạo này đến đâu?

{keywords}

Ông Đặng Phước Dừa (áo vest) tại một ĐHCĐ vừa diễn ra ngày 21/7.

Về phần Eximbank, ngân hàng này nhiều năm được đánh giá là một trong những ngân hàng lớn mạnh của cả nước cả về quy mô hoạt động lẫn lợi nhuận mang lại.

Tuy nhiên, thật “tình cờ” sau khi ông Dừa gia nhập vào HĐQT được 6 tháng, Eximbank bất ngờ công bố lỗ khủng đến hơn 600 tỷ đồng trong quý 4/2014.

Dù vô tình hay hữu ý nhưng việc cả hai ngân hàng ông Đặng Phước Dừa nắm vai trò thành viên HĐQT đều có kết quả kinh doanh không khả quan, đã khiến cổ đông cũng như giới tài chính ngân hàng e ngại về khả năng điều hành ngân hàng của ông.

Mới đây, trong kỳ Đại hội của Eximbank, rất nhiều cổ đông đã lên tiếng chỉ trích gay gắt và buộc cả HĐQT Eximbank (trong đó có ông Đặng Phước Dừa) phải từ chức vì trách nhiệm điều hành yếu kém.

Cần phải nói thêm về ông Đặng Phước Dừa, trên thị trường tài chính ngân hàng đang rộ lên thông tin ông là doanh nhân tham gia vào HĐQT Eximbank từ ngày 28/4/2014 do 15 cá nhân đề cử với tổng số cổ phần là 130.617.211, chiếm tỷ lệ 10,57% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Mặc dù nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank, thế nhưng theo thông tin phóng viên tìm hiểu được, tính đến ngày 6/2/2015 ông Đặng Phước Dừa chỉ nắm giữ 95.097 cổ phần, chiếm chỉ khoảng 0,01% vốn điều lệ Eximbank.

Hiện tại, theo nguồn tin từ Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cho biết, trước đây ngân hàng này từng ký kết hợp đồng chuyển nhượng cho ông Đặng Phước Dừa trên 56 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ tương đương 4,6% vốn điều lệ Eximbank, tổng giá trị chuyển nhượng lên đến 966,45 tỷ đồng và thời hạn thanh toán chậm trả trong vòng 60 tháng.

Được biết, đến nay vị đại gia này vẫn chưa hoàn tất việc thanh toán tiền cho HDBank và đang bị HDBank phạt tiền lãi chậm trả.

Điều này đặt ra một nghi vấn rằng liệu ông Đặng Phước Dừa có đủ nguồn tiền tương ứng với quyền yêu cầu đề cử nhân sự tham gia thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020 hay không?

(Theo Người tiêu dùng)