1. Chỉ có gần 1 tháng theo dõi V-League trước khi có đợt tập trung 'ra mắt' tuyển Việt Nam, có những suy đoán HLV Kim Sang Sik lựa chọn an toàn bằng việc điền tên những cựu binh vào danh sách.

Nếu nhìn vào những gì mà bóng đá Việt Nam đang có, cùng lúc việc trẻ hoá đội hình của ông Troussier đã thất bại một cách khá nặng nề, một khi tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam có chọn vậy cũng là dễ hiểu.

Càng dễ là “bình mới, rượu cũ” khi khả năng cao HLV Kim Sang Sik sẽ xin sự tư vấn ông Park Hang Seo, người vốn có mối quan hệ rất tốt với các cầu thủ trong 5 năm dẫn dắt trước đó.

Tất nhiên, xin tư vấn không có nghĩa HLV Kim mang nguyên đội hình các ngôi sao từng thành danh dưới thời người đồng hương cho đợt tập trung đầu tiên mà sẽ thêm một số lựa chọn mới nhằm tạo dấu ấn.

quanghai2.jpg
Quang Hải đang chơi không mấy nổi bật ở những vòng đấu gần đây. Ảnh: DL

2. V-League đang trôi về giai đoạn cuối, cuộc đua vô địch, xuống hạng hay suất đi play-off chưa ngã ngũ và tấm vé lên tuyển Việt Nam cũng là tương tự.

Các cầu thủ vẫn đang nỗ lực đặc biệt nhóm cựu binh, ngôi sao thời HLV Park Hang Seo ít hoặc không được ông Troussier tin dùng nhằm lọt vào mắt xanh của tân thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Nhưng ở vài vòng đấu gần đây, đặc biệt dưới sự chứng kiến của ông Kim Sang Sik hay trợ lý, những gì các cựu binh, học trò cũ HLV Park Hang Seo thể hiện là rất đáng thất vọng.

Không nhiều người đạt được phong độ cao hay quá chói sáng như kỳ vọng từ Quang Hải, Nguyễn Filip, Hùng Dũng hay kể cả là Hoàng Đức… đều chơi dưới sức.

3. Nguyên nhân các cầu thủ ngôi sao từng cùng tuyển Việt Nam giành nhiều vinh quang trong quá khứ chưa qua sườn dốc sự nghiệp đang đánh mất mình thì nhiều, nhưng có lẽ vào lúc này là bởi V-League thi đấu với mật độ quá dày khiến tất cả phải mỏi mệt.

ha noi 1.jpg
Đổi lại Văn Quyết và nhiều cái tên khác vẫn cho thấy xứng đáng khoác áo tuyển Việt Nam. Ông Kim Sang Sik có đổi ý?

Nhìn Quang Hải rất ít khi nhận được bóng, đá khá mờ hay Bùi Hoàng Việt Anh vất vả… trước những tiền đạo nội trong trận thua mới đây của CLB CAHN trước CLB TP.HCM như tấm gương phản ánh tình hình chung của các cựu binh mà nhiều người nghĩ sẽ có suất trên tuyển Việt Nam sắp tới.

Vì bộ khung của tuyển Việt Nam hay các cựu binh, ngôi sao dưới thời HLV Park Hang Seo đang không thật tốt nên rất có thể ông Kim Sang Sik tạo ra bất ngờ trong danh sách chuẩn bị cho 2 trận cuối vòng loại World Cup 2026.

Điều này rất dễ xảy ra, bởi thực tế còn nhiều cái tên chưa hay từng khoác áo tuyển Việt Nam nhưng ít được sử dụng ở các đời HLV trước đang “cháy” tại V-League như Minh Vương, Văn Quyết, Hữu Sơn, Việt Hưng… Rõ ràng ông Kim nên thử một lần vì những gương mặt ấy xứng đáng.