Trong đợt tập trung vào tháng 3 tới, nếu tuyển Việt Nam chỉ có 5 ngày tập chay thì U23 Việt Nam có tới 4 giai đoạn tập huấn cả trong nước và nước ngoài, có kế hoạch đá giao hữu với những quân xanh chất lượng ở UAE.

So với người tiền nhiệm Park Hang Seo ngày đặt bút ký hợp đồng, HLV Philippe Troussier không lạ lẫm gì bóng đá Việt Nam dù thời gian làm việc ở đây không thực dài, khoảng 2 năm.

Nhưng chỉ trong quãng thời gian ngắn đó, chiến lược gia người Pháp vẫn để lại nhiều dấu ấn, rõ nhất là "gom" được một số lượng rất lớn các cầu thủ trẻ nhằm đầu tư dài hạn cho mục tiêu tham dự World Cup 2026.

Đáng tiếc do dịch Covid-19 nên lứa cầu thủ này mất nhiều cơ hội được thể hiện, đặc biệt là sau khi VCK giải U20 châu Á 2020 bị hủy. Bản thân ông Troussier cũng chia tay Việt Nam và không làm việc ở đâu từ đó tới nay.

Phan Tấn Tài là một trong những phát hiện của HLV Philippe Troussier

Nhưng cái duyên với bóng đá Việt Nam đã giúp HLV Philippe Troussier trở lại dải đất hình chữ S trong vai trò đặc biệt quan trọng: HLV trưởng đội U23 và ĐTQG.

Một thuận lợi rất lớn với chiến lược gia người Pháp khi có thể dễ dàng lựa chọn danh sách đội U23 khi những cầu thủ lứa 2001-2003 mà ông đào tạo 4 năm trước giờ đã trưởng thành, nhiều người là trụ cột ở CLB và tuyển U23 Việt Nam.

Lứa cầu thủ triển vọng từng được HLV Philippe Troussier dành tâm huyết lớn có thủ môn Quan Văn Chuẩn, Nguyễn Văn Tùng, Nhâm Mạnh Dũng, Lê Văn Xuân, Nguyễn Tiến Long, Phan Tuấn Tài...

Hầu hết trong số này đều khoác áo U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31, vào tới tứ kết VCK U23 châu Á 2022 và đủ tuổi tham dự SEA Games 32 vào tháng 5 tới tại Campuchia.

Lứa cầu thủ U23 Việt Nam hầu hết là học trò cũ của HLV Philippe Troussier 

Ngoài ra, các học trò của HLV Philippe Troussier còn có những cầu thủ trẻ đang là trụ cột của U20 Việt Nam chuẩn bị tham dự VCK U20 châu Á 2023 như tiền vệ Khuất Văn Khang, tiền vệ Nguyễn Văn Trường, tiền đạo Nguyễn Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào...

Như vậy, tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam không còn xa lạ với lứa cầu thủ được đánh giá là tương lai của bóng đá Việt Nam, và ngược lại những Mạnh Dũng, Tấn Tài, Tiến Long... cũng hiểu triết lý huấn luyện của ông Troussier.

Dẫu vậy, tất cả phải thực sự nỗ lực bởi nên nhớ HLV Philippe Troussier trao cơ hội cho nhiều cầu thủ, nhưng cũng có những yêu cầu rất khắt khe về chuyên môn cũng như thái độ tập luyện.

Đó là lý do mà ông thầy 68 tuổi lên kế hoạch tập trung đội U23 tới 4 giai đoạn, và cứ sau mỗi lần tập trung quân số đội tuyển sẽ được thanh lọc dần trước khi có một bộ khung tốt nhất nhằm sẵn sàng cho chiến dịch SEA Games 32 và xa hơn là mục tiêu tham dự World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier được đánh giá cao trong công tác đào tạo trẻ

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết, VFF đánh giá rất cao những kế hoạch chi tiết mà HLV Philippe Troussier đưa ra, ngay từ khi hai bên chưa ký hợp đồng.

Ưu điểm lớn nhất của HV Troussier là công tác tổ chức một cách chuyên nghiệp, khoa học, từ đó phát huy được tối đa sức mạnh của đội tuyển.

Được làm việc với HLV Philippe Troussier chính là tiền đề cho các cầu thủ nhanh chóng nắm bắt triết lý, lối chơi và cách xây dựng chiến thuật của chiến lược gia người Pháp. Tất cả chắc chắn đang rất háo hức gặp lại ông Troussier trong đợt tập trung vào tháng 3 tới.