Tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế năm 2023 tổ chức ngày 18/10 tại Hà Nội, Phó giáo sư Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ về vai trò của đổi mới công nghệ trong ngành y cũng như thực tiễn triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Thú vị với đào tạo thời công nghệ
Theo ông Hiếu, hiện nay chúng ta mới chú ý tới công nghệ số trong khám và điều trị. Trong khi đó, chưa đổi mới trong đào tạo nhân viên y tế và đổi mới trong đào tạo sẽ thay đổi nền y tế quốc gia.
Thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã áp dụng khoa học công nghệ trong công tác đào tạo y tế mang lại nhiều thú vị bất ngờ. Theo Luật Khám chữa bệnh sửa đổi từ 1/1/2024, mỗi bác sĩ cần 25 tiết đào tạo liên tục (CME) trong một năm để duy trì chứng chỉ hành nghề. Bệnh viện triển khai đào tạo trực tuyến liên tục với tiêu chí: FEF (Fun, Effective, Free): Vui vẻ, hiệu quả, miễn phí.
Các chương trình đào tạo được phối hợp với công ty công nghệ, nền tảng quản lý học viên thông minh. Hiện, có 4 chuyên ngành CME, chyên ngành chẩn đoán điều trị một số cấp cứu cơ bản đang diễn ra với hơn 900 người tham gia. Qua hoạt động trải nghiệm này, học viên có thể phản hồi lại chương trình để các chuyên gia thiết kế bài giảng tốt hơn. Trên các bài giảng đều có ca lâm sàng, câu hỏi của giảng viên và người học cùng thảo luận, trao đổi công khai, kiểm tra cuối chương trình, cấp chứng nhận CME cho người học.
Thực tế, qua các khoa đào tạo, học viên ngày càng thích thú, thu thập dữ liệu dễ dàng hơn và thậm chí thu hút cả bên thứ ba bao gồm dược phẩm tham gia. Sau mỗi buổi đào tạo, các học viên đều có thể gửi thắc mắc, mong muốn học hỏi của bản thân.
Phó giáo sư Hiếu cho rằng đào tạo trực tuyến có góc nhìn rộng hơn, vượt xa giảng dạy lý thuyết cổ điển. Khi chuyên môn kết hợp với sự đổi mới, tương lai của giáo dục y tế sẽ được định hình lại.
Trong công tác khám chữa bệnh, sự thay đổi của công nghệ rất rõ ràng tại bệnh viện. Một hướng đi mới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện trong thời gian qua là Telehealth. Hoạt động này đã được triển khai mạnh mẽ từ tháng 4/2020, với nhiều hướng mũi nhọn như khám chữa bệnh, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, hồi sức cấp cứu, đào tạo… từ xa. Sau 3 năm triển khai, bệnh viện đã thực hiện 248 buổi hội chẩn với 2.248 ca hội chẩn, 316 báo cáo khoa học, 1.039 lượt khám chữa bệnh từ xa, trên 200 cơ sở y tế được tiến hành phối hợp thường quy với bệnh viện.
Đặc biệt, chăm sóc bệnh nhân đã vượt qua bức tường bệnh viện như khám chữa bệnh từ xa cho phép bệnh nhân nhận tư vấn mà không cần bước ra khỏi nhà, chẩn đoán chuyên môn thông qua cuộc gọi video bảo mật hoặc ứng dụng di động chuyên dụng. Bệnh viện còn có kế hoạch chăm sóc trực tuyến điều trị theo cá nhân cung cấp trên môi trường kỹ thuật số. Nhân viên y tế sẽ thông tin cho bệnh nhân về tình trạng bệnh, dùng thuốc, chăm sóc hằng ngày hỗ trợ theo dõi sức khỏe từ xa liên tục.
Cần “may đo” riêng cho từng bệnh viện
Theo ông Hiếu, các cơ sở y tế cần nhanh chóng áp dụng công nghệ, chuyển đổi số để phát triển bởi vì:
Thứ nhất, mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã thay đổi, tuổi thọ tăng lên, đô thị hóa ảnh hưởng tới sức khỏe. Người dân đã hiểu biết hơn về sức khỏe, công nghệ phát triển lan tỏa nhiều thiết bị công nghệ theo dõi sức khỏe như chỉ 1 chiếc đồng hồ đeo tay đo được điện tâm đồ, nhịp tim, độ bão hòa oxy, có thể tự xét nghiệm tại nhà…
Thứ hai, mối quan hệ bác sĩ và bệnh nhân đã khác. Trước đây, bác sĩ chỉ định còn hiện tại hai bên cùng trao đổi để chữa bệnh.
Thứ ba, thông tin bệnh nhân trước đây cập nhật rất khó, mang cả tập hồ sơ đi theo do chưa cập nhật rõ ràng còn hiện tại hồ sơ bệnh nhân đã được điện tử hóa, dễ dàng truy cập lịch sử khám chữa bệnh.
Trong ứng dụng công nghệ, Phó giáo sư Hiếu cho rằng chúng ta nên khám phá công nghệ dù nhỏ bé nhưng hiệu quả sẽ tốt hơn. Ngành y không thể lấy công nghệ bệnh viện này áp dụng cho bệnh viện khác, cần cá thể hóa, “may đo riêng” cho từng bệnh viện sẽ mang hiệu quả. Áp dụng khoa học công nghệ tại bệnh viện cần sự hợp tác chuyên môn của các nhà phát triển công nghệ với bệnh nhân, bệnh viện.
Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, việc phát triển công nghệ được đưa ra rất cụ thể như:
1. Niềm tin về dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống và các giải pháp tiên tiến đảm bảo mọi bệnh nhân đều nhận được sự chăm sóc sức khỏe.
2. Nghiên cứu và phát triển nội bộ, triển khai giải pháp công nghệ phù hợp với nhân khẩu học của từng bệnh nhân, phát triển công nghệ dành riêng cho bệnh viện và bệnh nhân.
3. Đổi mới chiến lược thay vì áp dụng công nghệ mới, tìm công nghệ phù hợp cốt lõi với bệnh nhân.
4. Sự phối hợp với các đơn vị trong nước và quốc tế để ứng dụng và chia sẻ công nghệ.