Chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi gặp gỡ, tri ân các nhà giáo tiêu biểu đại diện cho tập thể giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ TT&TT nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Các cơ sở đào tạo thuộc Bộ TT&TT gồm: Học viện Công nghệ Bưu chính, Viễn thông; Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT và Trường Cao đẳng công nghiệp in.

Thầy Bùi Xuân Phong, nhà giáo lão thành của Học viện Công nghệ bưu chính, viễn thông 

Tại buổi gặp gỡ, thầy Bùi Xuân Phong (72 tuổi), nhà giáo lão thành của Học viện Công nghệ bưu chính, viễn thông đại diện cho thế hệ đi trước đã chia sẻ nhiều kỷ niệm gắn bó với nghề, cũng như những nỗ lực, phấn đấu trong công tác nghiên cứu và giảng dạy suốt nhiều năm. Thầy bày tỏ niềm tự hào với nghề kiến tạo tâm hồn và tương lai, nêu cao tinh thần không ngừng học hỏi trước kho tri thức của nhân loại.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TT&TT

Cô Nguyễn Thị Thu Trang - Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TT&TT, đại diện cho thế hệ nhà giáo trẻ chia sẻ, bản thân luôn nêu cao tinh thần cố gắng và nỗ lực hết mình để đạt được thành quả cũng như đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Trước những thay đổi không ngừng, các giáo viên trẻ luôn trăn trở trong việc làm mới mình cả về chuyên môn, phương pháp cũng như công nghệ hiện đại để có thể bắt kịp với những xu thế chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng. 

Các giáo viên, giảng viên trẻ tham dự buổi gặp mặt bày tỏ lòng nhiệt huyết với nghề cũng như tinh thần cống hiến, dám dấn thân trước những con đường mới; dám chấp nhận khó khăn, thử thách để bước tiếp trong bối cảnh ngành bưu chính, viễn thông và công nghệ có sự vận động, thay đổi mãnh liệt.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong buổi gặp gỡ, tri ân các nhà giáo.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời tri ân chân thành tới các thầy, cô giáo và cán bộ của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ TT&TT. Theo Bộ trưởng, trên thế giới ít có nước nào có ngày kỷ niệm riêng cho nhà giáo, Việt Nam là quốc gia đặc biệt khi có ngày này và chúng ta tự hào về điều đó. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nghề dạy học bao gồm cả dạy chữ và dạy người. Dạy chữ thường được chú trọng và dành nhiều thời gian hơn. Thời đại ngày nay, công nghệ sẽ giúp chúng ta dạy chữ tốt hơn để tập trung đào tạo con người.

Khi nhu cầu đào tạo nhân lực CNTT trong và ngoài nước đang rất lớn, các trường phải đổi mới nội hàm, thay đổi cách tiếp cận và cả không gian nhằm mục tiêu phát triển tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT tặng quà tri ân nhà giáo tiêu biểu.

Gửi nhiều kỳ vọng tới những giáo viên lớp kế cận, Bộ trưởng cho rằng mỗi thế hệ cần kế thừa quá khứ và mở ra tương lai. Mỗi tổ chức có truyền thống, cốt lõi nhưng các thế hệ cần viết nên câu chuyện của mình. “Chúng tôi mong các thầy cô viết câu chuyện của mình. Thế giới hiện nay cạnh tranh bằng nhân tài. Trường học là cái nôi để đào tạo ra những nhân tài như vậy. Vì thế, các trường cần có tư duy khác đi, cần dạy làm sao để các em sinh viên trở nên tài năng”.
 
Theo Bộ trưởng, Bộ TT&TT đang lãnh sứ mệnh tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, trong đó có trọng trách đào tạo nguồn nhân lực số. Đây là cơ hội lớn cho các trường thuộc Bộ TT&TT, do đó các trường phải thay đổi cách tiếp cận và chiến lược để lớn mạnh.

“Bộ TT&TT sẽ đồng hành và cũng có trách nhiệm trong việc tạo cơ chế, chính sách; đầu tư và tư vấn để cùng các trường xây dựng và trở thành những cơ sở đào tạo hàng đầu”, Bộ trưởng nói.

Ảnh: Lê Anh Dũng