Đất không giấy tờ trước tháng 7/2014 được cấp sổ đỏ

Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Đây là một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng 18/1.

Luật chia các nhóm trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với đất không có giấy tờ gồm:

Một là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980. Hai là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993. Ba là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014.

W-luat-dat-dai-vietnamnet-1.png

6 điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai 2024. (Đồ họa: Hồng Khanh)

Cả 3 nhóm trên đều phải được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là hiện nay không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao sai thẩm quyền. Tùy vào từng nhóm sẽ có những quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, thời điểm để công nhận quyền sử dụng đất tại Luật Đất Đai sửa đổi được nới 10 năm so với quy định cũ.

Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi còn có nhiều điểm mới, nổi bật khác. (Xem chi tiết) 

Hà Nội đề xuất nâng chiều cao khu tập thể Trung Tự lên 48 tầng

UBND quận Đống Đa đang lấy ý kiến nhân dân về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể Trung Tự, tỷ lệ 1/500.

Theo thuyết minh, dự kiến quy mô dân số khu tập thể Trung Tự 8.200 người, vùng phụ cận hơn 4.000 người. 

Mật độ xây dựng toàn khu giữ nguyên theo quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 đã được thành phố phê duyệt năm 2012 là 30-60%. Chiều cao tối thiểu vẫn giữ từ 2 tầng nhưng với chiều cao tối đa, đồ án lần này đề xuất nâng gấp đôi số tầng quy hoạch phân khu trước đó đưa ra, từ 24 lên 48 tầng. (Xem chi tiết) 

Bình Định cưỡng chế công trình trái phép của gia đình cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ

Ngày 16/1, lực lượng chức năng TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của ông Nguyễn Đức Tâm (tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung).

Công trình này trước đây do bà Nguyễn Thị Kim Ái (vợ ông Nguyễn Tân, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định) đứng tên, từng bị cưỡng chế tháo dỡ một phần.

cuong che vietnamnet.jpeg
Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép sáng 16/1 (Ảnh: Diễm Phúc).

Vừa qua, UBND phường Quang Trung phải làm lại các quyết định xử lý vi phạm do công trình đã được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Tâm - con ông Nguyễn Tân. (Xem chi tiết)

Liều mua căn hộ chung cư 900 triệu đồng, một năm tăng ngay nửa tỷ

Với số tiền tiết kiệm 900 triệu đồng, vợ chồng tôi đã vay ngân hàng thêm 700 triệu đồng để mua một căn ở Hà Đông (Hà Nội), diện tích 69m2, 2 phòng ngủ. 

Chỉ sau khoảng 1 năm, căn hộ đã tăng giá cả nửa tỷ đồng. Theo thông tin rao bán, căn hộ có diện tích tương tự như nhà chúng tôi hiện có giá khoảng 2,2-2,3 tỷ đồng. (Xem chi tiết) 

Thị trường BĐS Đà Nẵng ảm đạm nhất trong 10 năm

Được biết đến là một trong những thủ phủ bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng trong năm qua thị trường ở Đà Nẵng tiếp tục chìm trong cảnh ảm đạm.

Sức cầu chung thị trường condotel ở mức thấp, lượng tiêu thụ ghi nhận mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây và chỉ bằng 3% so với năm 2022. 

biet thu da nang vietnamnet.jpeg
Các shophouse dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bỏ hoang nhiều năm nay. (Ảnh: Hồ Giáp)

Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, sức cầu chung thị trường giảm đáng kể, ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua và bằng 7% so với năm 2022. Giao dịch sụt giảm ở hầu hết các dự án, cả thị trường ghi nhận tiêu thụ 11 căn, giảm 93%. (Xem chi tiết)