Cận Tết Đoan ngọ (mùng 5/5 Âm lịch), ngoài các loại trái cây như mận, vải thiều hay các loại cơm rượu nếp, bánh gio... được nhiều người chọn mua, trên thị trường, mâm lễ cúng cũng đặc biệt đắt khách. 

Tùy vào từng loại trái cây, cơm rượu, bánh hay hoa tươi... có trong mâm lễ mà giá sẽ khác nhau. Theo đó, phổ biến nhất là mâm lễ có giá dao động từ 150.000-500.000 đồng. Những mâm lễ này thường có mận hậu, vải thiều, cơm rượu nếp cái hoa vàng, cơm rượu nếp cẩm, bánh gio mật mía, hoa sen hoặc hoa cúc...

Các set lễ bánh, trái cây, cơm rượu... cúng Tết Đoan ngọ được rao bán tràn ngập.

Ngoài ra, một số cửa hàng còn làm mâm lễ cao cấp với mức giá lên tới trên dưới 1 triệu đồng, thậm chí có mâm tới gần 2 triệu đồng.  

Chị Đoàn Minh Trâm - chủ một cửa hàng thực phẩm ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, dịp này chị làm 3 set lễ để phục vụ khách có nhu cầu mua về cúng Tết Đoan ngọ. 

Trong đó, set đơn giản nhất có giá 300.000 đồng gồm 1kg mận hậu, 1kg vải thiều, 1kg măng cụt, 1kg cơm rượu và 5 bánh gio kèm mật mía. Set bánh trái giá 400.000 đồng sẽ có thêm 1kg chôm chôm, 3 bông hoa sen hoặc 3 bông cúc hoàng gia.

Set cao cấp giá 1,7 triệu đồng gồm cơm rượu nếp 2 loại, 1kg mận hậu vip, 5 chiếc bánh gio. Set lễ này cũng sẽ có kèm theo các loại hoa sen, hoa huệ, cành hoa cau, hoa nhài, phật thủ, hoàng lan… “Set lễ cao cấp khá kén khách bởi giá đắt đỏ. Đến nay lượng khách đặt chưa đến con số 20. Còn set lễ giá 300.000-400.000 đồng đắt khách hơn vì hợp với túi tiền của nhiều gia đình”, chị Trâm cho hay.

Cửa hàng thực phẩm của chị Trâm nhận đặt set lễ cúng Tết Đoan ngọ từ ngày 1/5 Âm lịch. Hiện tổng đơn lên tới gần 200 set các loại. Cửa hàng sẽ trả đơn dần cho khách từ chiều mùng 4 và sáng mùng 5/5 Âm lịch.

Mâm lễ Tết Đoan ngọ có giá từ 150.000 đồng cho tới gần 2 triệu đồng tùy loại.

Chị Phạm Thu Gian, tiểu thương bán trái cây online tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng làm mâm lễ bán để cúng Tết Đoan ngọ. Nhưng thay vì làm nhiều mâm khác nhau như năm ngoái, năm nay chị chỉ làm một mẫu duy nhất với giá 270.000 đồng. Mâm lễ này gồm mận hậu vip, cơm rượu, vải thiều, bánh gio, hoa sen gấp cánh, hoa cúc hoàng gia. Cơm rượu và trái cây mỗi loại có 0,5kg.

Năm nay kinh tế khó khăn, giá cả hàng hóa tăng phi mã, các bà nội trợ đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên Tết Đoan ngọ ưu tiên chọn mâm lễ giá rẻ. Song, chị Giang tiết lộ, riêng khu nhà chị ở đã có gần 150 khách cư dân đặt, còn khách ở ngoài đặt gần 100 mâm lễ.

“Sáng mai, tôi bắt đầu ngồi xếp mâm lễ ship dần để khách kịp cúng Tết Đoan ngọ”, chị cho hay.

Đặt một mâm lễ cúng có giá 500.000 đồng, chị Đoàn Thị Kiều ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, công việc bận rộn nên 2 năm nay, chị thường chọn mua mâm lễ về cúng cho thuận tiện.

Vào ngày này, nếu ra chợ mua đủ các món đồ về cúng cũng mất khá nhiều thời gian. Chị thường chọn mua mâm lễ vì họ xếp đủ hoa sen, vải thiều, xôi cốm, bánh gio, mận và cơm rượu mỗi loại một lượng vừa phải, sau đó giao về tận nhà cho mình. Tuy nhiên, so với tự đi mua thì giá mâm lễ có phần đắt đỏ hơn, chị Kiều thừa nhận.

Châu Giang

Những 'set Đoan Ngọ' giá rẻ khiến người bán "chốt đơn mỏi tay"Chỉ với giá vài trăm nghìn đồng, người mua có thể đặt được những set đồ cúng ngày Tết Đoan Ngọ đầy đủ, đẹp và vô cùng hút mắt.