Theo Reuters, ông Lý Khắc Cường đã đột ngột qua đời vì đau tim vào sáng 27/10, thọ 68 tuổi. Trong một thập kỷ giữ chức Thủ tướng (2013-2023), ông Lý đã để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955 ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Dù có hoàn cảnh khó khăn, nhưng ông Lý vẫn nỗ lực học tập và thi đỗ vào Đại học Bắc Kinh. Cựu Thủ tướng Trung Quốc sau đó lần lượt lấy bằng cử nhân, thạc sĩ, và tiến sĩ kinh tế học tại đây.

Ông Lý trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1976, được chọn làm tỉnh trưởng Hà Nam năm 1998. Từ năm 2004-2005, ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh. Đến năm 2007, ông Lý lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

2kxe7umg4bpqfb5oerp4evggwy.jpg
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời ở tuổi 68. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3/2013, ông Lý được bầu làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 và giữ chức Thủ tướng Trung Quốc. Dấu ấn đầu tiên của ông Lý trên cương vị mới là chiến lược kinh tế "Likonomics", gồm 3 trụ cột chính là: không đưa ra chính sách kích thích kinh tế; giảm nợ trong lĩnh vực tài chính; và cải cách cơ cấu.

Chiến lược của ông Lý chấp nhận sự sụt giảm trong tăng trưởng của thị trường nội địa trong thời gian ngắn, nhưng đảm bảo nền kinh tế Trung Quốc sẽ chuyển tiếp thành công sang quỹ đạo tăng trưởng thu nhập cao, đồng thời tránh được các cuộc khủng hoảng kinh tế.

Vào thời kỳ đầu giữ chức Thủ tướng, ông Lý cũng đặt nền móng cho việc cải cách thị trường tài chính trong nước, và thúc đẩy Trung Quốc hội nhập với các thị trường quốc tế.

Xuyên suốt một thập kỷ làm việc, ông Lý tỏ ra vô cùng nhất quán với việc thúc đẩy nền kinh tế tư nhân, đẩy mạnh đầu tư nước ngoài, đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Ông Lý là một nhà kinh tế có tầm nhìn quốc tế. Mọi người sẽ nhớ tới ông ấy vì những chương trình cải cách", một chuyên gia tài chính tới từ Thượng Hải cho biết.

3zjb2imipfl2xi6gbyqgoj3bt4.jpg
Ông Lý Khắc Cường để lại nhiều dấu ấn với nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Khi tình hình Covid-19 tại Trung Quốc tạm thời lắng xuống, ông Lý đã ngay lập tức đưa ra những kế hoạch nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi và tăng trưởng.

Trong năm 2020, ông Lý đã chủ trì nhiều cuộc họp, tập trung vào việc giải quyết hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường đầu tư cho kết cấu hạ tầng kiểu mới, mở rộng nhu cầu tiêu dùng nội địa, kích cầu trong nước, và thắt chặt chi tiêu công. Ngoài ra, cựu Thủ tướng Trung Quốc cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện các mục tiêu: khai thác thị trường nội địa; làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp; tạo thêm nhiều việc làm, bảo đảm sinh kế của người dân, tập trung hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp.

Về kinh tế đối ngoại, ông Lý đã thúc đẩy các hiệp định như Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó, cựu Thủ tướng Trung Quốc cũng không quên đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực châu Á.

Sinh thời, ông Lý Khắc Cường từng 2 lần được tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ông xếp thứ 12 năm 2016 và thứ 15 năm 2018.

Vào ngày 11/3/2023, ông Lý kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng của mình. Sau khi về hưu, ông chủ yếu sinh sống tại Thượng Hải.