Theo hãng tin AP, các quan chức phụ trách kinh tế của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc hội đàm kéo dài nhiều giờ đồng hồ ở Davos đã đưa ra cam kết về việc tăng cường đối thoại xoay quanh kinh tế vĩ mô và các vấn đề tài chính.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

“Bản thân tôi sẵn sàng hợp tác nhằm tìm ra điểm chung giữa Mỹ và Trung Quốc. Bất luận hoàn cảnh có thay đổi như thế nào, chúng ta vẫn nên duy trì việc đối thoại và các cuộc trao đổi”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu sau cuộc hội đàm với bà Yellen.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói rằng, dù Washington và Bắc Kinh có nhiều điểm bất đồng nhưng cả hai bên “không nên cho phép những hiểu lầm, nhất là những hiểu lầm xuất phát từ việc thiếu sự liên lạc, làm xấu đi mối quan hệ song phương về tài chính và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc theo cách không cần thiết”. 

“Theo tôi, Mỹ và Trung cần có trách nhiệm kiểm soát sự khác biệt và ngăn chặn việc cạnh tranh sẽ có thể biến thành một cuộc xung đột”, bà Yellen phát biểu.

AP nhận định, cuộc hội đàm giữa ông Lưu Hạc và bà Yellen diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đều đang phải đối mặt với nhiều thách thức riêng. Nền kinh tế của Trung Quốc đang tái mở cửa, trong khi kinh tế Mỹ đang hồi phục sau khi lạm phát lên cao nhất trong vòng 40 năm qua.