Liên quan đến việc đấu giá lại quyền thuê nhà hàng Thủy Tạ, UBND TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo, đề nghị Sở Tài chính xem xét, thẩm định lại giá khởi điểm giá cho thuê nhà, đất 10 năm của nhà hàng này. 

Theo UBND TP. Đà Lạt, khu đất nhà hàng Thủy Tạ tọa lạc tại P.1, TP. Đà Lạt, từ ngay vòng xoay Thủy Tạ đi qua cầu để đi vào. Đây là vị trí đặc biệt, duy nhất tại TP. Đà Lạt và không có các vị trí tương đồng để làm yếu tố so sánh. 

W-nha-hang-thuy-ta-2-1.jpg
Nhà hàng Thủy Tạ có vị trí đặc biệt, duy nhất tại TP. Đà Lạt. Ảnh: Anh Phương

Khu đất nhà hàng Thủy Tạ có tổng diện tích 3.876m2, gồm 383,3m2 công trình có mái che, 893,1m2 diện tích bồn hoa và 2.5989,6m2 khuôn viên, sân bãi. 

Nhà hàng Thủy Tạ được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 1988. Hiện trạng nhà nhà là công trình 2 tầng, diện tích xây dựng 208,1m2, diện tích sàn 267,8m2. Chất lượng công trình nhà hàng còn lại khoảng 80%. 

Toàn bộ khu đất có mục đích sử dụng là đất thương mại, dịch vụ. Thời hạn cho thuê đất và nhà hàng Thủy Tạ là 10 năm. Bên trúng đấu giá phải giữ nguyên hiện trạng, không được xen cấy thêm công trình. 

UBND TP. Đà Lạt đề xuất giá thuê khu đất nhà hàng Thủy Tạ là 3,267 tỷ đồng/năm, tương ứng 32,67 tỷ đồng/10 năm. Trong khi đó, giá khởi điểm cho thuê đất trước đây là 2,662 tỷ đồng/năm. 

Về giá cho thuê tài sản trên đất, tức nhà hàng Thủy Tạ, UBND TP. Đà Lạt đề xuất giữ nguyên mức giá 378 triệu đồng/năm.

Như vậy, tổng giá trị quyền thuê đất và nhà hàng Thuỷ Tạ theo đề xuất của UBND TP. Đà Lạt là 3,645 tỷ đồng/năm, tương ứng 36,455 tỷ đồng/10 năm. 

Giải trình về lý do tăng giá khởi điểm cho thuê nhà hàng Thủy Tạ thêm 605 triệu đồng/năm, UBND TP. Đà Lạt cho rằng mức giá này tương đối phù hợp trong điều kiện giao dịch và tình hình kinh doanh hiện nay trên địa bàn. 

W-nha-hang-thuy-ta-5-1.jpg
So với trước đây, giá khởi điểm cho thuê nhà hàng Thủy Tạ được đề xuất tăng 605 triệu đồng/năm. Ảnh: Anh Phương

Đồng thời, địa phương cũng xem xét đến triển vọng thị trường bất động sản sau khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được ban hành, khả năng mong muốn đấu giá của các nhà đầu tư và diễn biến cuộc đấu giá trong năm 2023.

Như VietNamNet đã thông tin, quyền thuê đất và nhà hàng Thủy Tạ đã được đấu giá thành công vào tháng 10/2023, với mức giá 15,1 tỷ đồng/năm, gấp 5 lần giá khởi điểm. Người trúng đấu giá là ông Đ.H.H., một đại gia đến từ TP. Hà Nội. 

Sau khi được công nhận kết quả trúng đấu giá, ông H. muốn đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng H.V. Tuy nhiên, yêu cầu này không được cơ quan chức năng chấp thuận. Do đó, ông H. quyết định bỏ 608 triệu đồng tiền đặt cọc, cam kết không khiếu nại, khiếu kiện về việc hủy bỏ kết quả đấu giá.