UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định phê duyệt phương án tổ chức đấu giá quyền thuê nhà gắn liền với quyền thuê đất 10 năm đối với nhà hàng Thủy Tạ, P.1, TP Đà Lạt. 

UBND TP Đà Lạt uỷ quyền cho Phòng Tài chính – Kế hoạch tổ chức bán đấu giá. Về phương thức đấu giá, sẽ thực hiện theo phương thức trả giá lên với số tiền 150 triệu đồng/bước giá. 

W-nhà hàng thuỷ tạ.jpg
Nhà hàng Thuỷ Tạ sắp được bán đấu giá cho thuê với giá khởi điểm 3,6 tỷ đồng/năm. Ảnh: Anh Phương

Theo phương án đấu giá, nhà hàng Thuỷ Tạ toạ lạc trên khu đất 3.876m2, thuộc thửa đất số 04, tờ bản đồ địa chính 14, P.1, TP Đà Lạt. Trong đó, 383,3m2 là công trình có mái che; 893,1m2 diện tích bồn hoa và 2.599,6m2 khuôn viên sân bãi. 

Tài sản trên đất là nhà hàng 2 tầng có tổng diện tích sàn xây dựng 267,8m2. Tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà hàng Thuỷ Tạ là gần 80%. 

Theo UBND TP Đà Lạt, nhà hàng Thuỷ Tạ thuộc Khu vực I của hồ Xuân Hương, đã được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào tháng 11/1988. 

W-thuỷ tạ 02.jpg
Địa danh nhà hàng Thuỷ Tạ gắn liền với danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Xuân Hương nên bên trúng đấu giá không được thay đổi. Ảnh: Anh Phương

Như vậy, tên địa danh nhà hàng Thuỷ Tạ đã gắn liền với kết cấu công trình của danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Do đó, việc thay đổi địa danh nhà hàng Thuỷ Tạ phải do cơ quan quản lý cấp Trung ương quyết định, không thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Lạt. 

Do cơ sở nhà, đất này thuộc một phần di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia hồ Xuân Hương nên đề xuất cho thuê nguyên trạng, không được cơi nới, xây dựng mới, không được xen cấy thêm công trình. 

Bên trúng đấu giá chỉ được sửa chữa, cải tạo nâng cấp không gian bên trong và màu sắc công trình, không được thay đổi hình dáng kết cấu bên ngoài. Trường hợp công trình xuống cấp, trước khi sửa chữa phải được Sở Xây dựng thẩm tra và cấp phép. 

Giá khởi điểm quyền thuê nhà gắn liền với quyền thuê đất đối với nhà hàng Thuỷ Tạ là 3.645.561.000 đồng/năm. Trong đó, giá cho thuê nhà là 378.000.000 đồng/năm và giá cho thuê đất là 3.267.561.000 đồng/năm. 

Các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền đặt trước 20% giá khởi điểm, tương ứng 729.112.000 đồng. Nếu trúng đấu giá, số tiền còn lại sẽ phải thanh toán trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng cho thuê tài sản.