Một chuyên gia cho biết, ngủ hoặc ngủ gật nhiều hơn và da đổi màu là những dấu hiệu mà bạn có thể nhận thấy ở những người sắp mất. 

Biết các dấu hiệu cuối đời của ai đó có thể tác động tới tinh thần và cảm xúc của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, điều đó cũng có mặt hữu ích mọi người có sự chuẩn bị trước, nhẹ nhàng đón nhận mất mát. 

Ảnh minh họa: USnews

Web MD đã liệt kê các triệu chứng trong 1 đến 3 tháng trước khi một người qua đời. Những đánh giá này đã được bác sĩ Carol DerSarkissian (Bệnh viện NYU và Bệnh viện USC, Mỹ) xác nhận.

Theo đó, một số người có xu hướng muốn nghỉ ngơi nhiều hơn còn những người khác có những mảng tím xanh trên đầu gối, bàn chân và bàn tay. Khi sắp giã từ cuộc sống, họ không còn tận hưởng những điều thường mang lại cho họ niềm vui. Các dấu hiệu khác bao gồm ăn uống ít hơn. 

Trong khi những người lớn tuổi có xu hướng nói ít hơn trong quá trình này, một đứa trẻ có thể ngược lại và nói nhiều hơn.

Các dấu hiệu trở nên rõ ràng hơn khoảng một đến hai tuần trước khi một người mất. Họ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức, đến mức không rời khỏi giường và có thể bị thay đổi cách ngủ. Tại thời điểm này, trẻ cũng rất ít thèm ăn hoặc thậm chí ít khát nước.

Những thay đổi thể chất có thể bao gồm cảm giác đau đớn hơn cũng như thay đổi huyết áp, nhịp thở và nhịp tim. Những thay đổi về tinh thần có khả năng là nhầm lẫn, choáng váng và ảo giác.

Mặc dù cơ địa mỗi người khác nhau, nhưng các chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ cho biết việc ở bên cạnh người thân vào thời điểm này rất quan trọng bất kể triệu chứng của họ là gì.

Marie Curie, tổ chức từ thiện cuối đời lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết người bệnh có thể không phản hồi khi mọi người nói chuyện với họ hoặc chạm vào họ nhưng họ vẫn có thể cảm nhận hoặc nghe thấy và được an ủi khi bạn ở bên.

"Một số người diễn biến xấu nhanh hơn dự kiến. Vì vậy, nếu có điều gì bạn muốn chia sẻ với họ, điều quan trọng là phải nói ra ngay”, tổ chức Marie Curie khuyên. 

"Bạn có thể muốn nhờ ai đó đến thăm hoặc nói lời tạm biệt với người thân của mình. Tất nhiên, không phải ai cũng muốn điều đó. Một số người cần thời gian để nghỉ ngơi, những người khác cảm thấy thoải mái khi có mọi người xung quanh". 

Khi ở những giờ phút cuối cùng, da ở đầu gối, bàn chân và bàn tay của họ có thể chuyển sang tím xanh lốm đốm và họ có thể bắt đầu khó thở. Lúc đó, thân nhiệt giảm xuống và họ có thể ngừng đi tiểu và đi tiêu.