Bức xúc vì lo thua lỗ

Sáng 29/9, theo ghi nhận của PV. VietNamNet, đại diện hàng chục chủ cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu Mixue tập trung trước cửa trụ sở của đơn vị này tại phố Triều Khúc (Hà Nội) để phản đối chính sách giá vừa được áp dụng.

Lý do các chủ cửa hàng tập trung phản đối là vì phía Mixue ra quyết định giảm 25% giá bán nhiều sản phẩm, nhưng chỉ giảm 8-10% giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng.

Cụ thể, theo thông báo của Mixue, nhiều mặt hàng trà hoa quả giảm giá khá sâu. Trà đào tứ kỳ xuân giảm từ 25.000 đồng xuống còn 20.000 đồng/ly, hồng trà chanh giảm từ 20.000-22.000 đồng xuống 15.000-17.000 đồng/ly; hồng trà mật ong giảm từ 20.000 đồng xuống 15.000 đồng/ly...

Thương hiệu Mixue áp dụng mức giá bán mới cho các sản phẩm.

Có mặt tại trụ sở của Mixue, chị Lê Thị Dung, chủ cửa hàng Mixue ở Bắc Giang, cho biết, hôm nay Mixue chính thức yêu cầu các cửa hàng giảm giá sản phẩm trà hoa quả, khiến họ rất bức xúc. Bởi, giá nguyên liệu chỉ giảm 8% trong khi giá bán lẻ sản phẩm cho khách phải giảm từ 10-25%.

Đó là điều không thể chấp nhận được với các chủ cửa hàng. Giá thuê mặt bằng mỗi năm tăng 15-20%, lương nhân viên tăng, tiền điện nước không giảm. Do đó, Mixue đưa ra chính sách mà không nghĩ đến quyền lợi của các chủ cửa hàng.

“Ai cũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng, có người sở hữu 5-10 cửa hàng thì họ phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Giảm giá sản phẩm thế này chắc chắn chúng tôi lỗ. Chúng tôi mong được công ty lắng nghe để hợp tác với Mixue và đồng hành lâu hơn nữa”, chị Dung chia sẻ.

Nhìn thực tế ở Bắc Giang, chị Dung than thở, doanh thu một cửa hàng rất thấp. Công ty cho mở cửa hàng rất dày, bán kính TP. Bắc Giang chỉ 3km nhưng có tới 6 cửa hàng, trong khi lượng khách chỉ có hạn. Mùa hè việc kinh doanh đủ tiền chi trả mặt bằng, nhân viên và dư một chút, còn mùa đông là làm hộ công ty, không có lợi nhuận.

Thế nên, 3 năm để thu hồi vốn là rất khó. Có cửa hàng ở huyện chỉ bán được hơn 1 triệu đồng/ngày thì gần như không có khả năng hồi vốn, chưa kể hàng năm máy móc hao mòn rất nhiều, chị cho hay.

Chị Nguyễn Thị Lừng, chủ 5 cửa hàng Mixue ở Hà Nội, cho rằng, Mixue phải tôn trọng ý kiến của đơn vị nhận nhượng quyền. Bởi, các chủ cửa hàng đầu tư mỗi cửa hàng là hơn 1 tỷ đồng, nhưng Mixue đang có chính sách buộc giảm giá bán trong khi không giảm giá nguyên liệu tương ứng.

“Đầu tư cửa hàng hết 1,2-1,3 tỷ đồng nhưng giảm giá bán một ly nước còn 15.000 đồng thì không khác gì một cốc nước ngoài vỉa hè. Trong khi, chi phí đầu tư quá cao, khách hàng được ngồi máy lạnh, vệ sinh sạch sẽ 24/24. Nếu giảm giá nguyên liệu tương đương giảm giá bán thì nhà nhận nhượng quyền mới có thể chấp nhận được”, chị Lừng nói.

Bay ra Hà Nội đêm qua để có mặt sáng nay phản đối chính sách của Mixue, chị Nguyễn Thị Duyên, cửa hàng ở Quận 9 (TP.HCM) nhận xét, giá bán bị công ty hạ xuống quá thấp. Chị mong muốn Mixue sẽ giảm giá nguyên liệu bán cho các cửa hàng xuống tương ứng.

“Chi phí ban đầu bỏ ra để đầu tư cửa hàng là 1,3 tỷ đồng. Tôi mở được hơn 1 tháng nay. Lúc mở thì người ta nói 2 năm sẽ hoàn vốn nhưng tình trạng này đến hết hợp đồng chúng tôi cũng không hoàn vốn được”, chị Duyên bức xúc.

Các chủ cửa hàng bức xúc vì chính sách giá mới bất hợp lý. 

Vừa nhập nguyên liệu giá cao thì phải giảm giá bán

Nhiều chủ cửa hàng cũng bày tỏ bức xúc khi vừa nhập nguyên liệu giá cao thì lại chịu thêm chính sách giảm giá bán.

Một chủ cửa hàng chia sẻ, anh vừa nhập hàng, có nơi nhập đến cả trăm triệu tiền nguyên liệu. Hôm sau, họ gửi thông báo giảm giá nguyên liệu, đồng thời cũng giảm giá bán sản phẩm lên tới 25%. Thành ra, anh phải chịu nhập nguyên liệu giá cao và phải bán sản phẩm giá thấp.

Chị Nguyễn Minh Hà, chủ 5 cửa hàng Mixue ở TP.HCM, chia sẻ với PV. VietNamNet, tháng 3 vừa qua chị mở hàng đầu tiên. Thời gian đầu doanh thu khá ổn, nhưng từ tháng 5 trở đi, doanh thu sụt vì Mixue cho mở quán quá gần nhau. Cửa hàng đầu tiên của chị, vây 4 góc xung quanh đều là các cửa hàng cùng thương hiệu này.

Nói về “cú sốc” nhập nguyên liệu giá cao, giá bán sản phẩm thấp, chị Hà kể, vừa rồi chị nhập 200 triệu tiền nguyên vật liệu cho 5 cửa hàng. Từ lúc đặt hàng, thanh toán đến lúc nhận về mất 3 ngày. Nhận hàng lúc trưa thì chiều nghe thông báo giảm giá nguyên liệu 8%.

"Với 200 triệu mà giảm giá 8% thì tự nhiên mất luôn 16 triệu trong vòng 3 ngày. Chúng tôi làm gì mà bán được 16 triệu trong 3 ngày để bù được, bởi có cửa hàng 25 ngày rồi doanh thu chỉ 48 triệu đồng. 

Mixue yêu cầu giảm giá rất đột ngột với sản phẩm trà hoa quả. Và mức giảm giá từ 15-25% thì chủ cửa hàng không thể nào có lãi.

Mixue cần giảm giá nguyên liệu tương đương mức giảm giá sản phẩm vì giá đồ uống này đã rất thấp. Không giảm giá, chúng tôi đã phải bù lỗ, giờ thế này chúng tôi không có đường lui, không chịu nổi”, chị Hà nói.

Để có thông tin đa chiều về sự việc, PV VietNamNet đã liên lạc qua điện thoại với người là đầu mối phát triển thị trường của Mixue - từng làm việc trực tiếp với các chủ tiệm được nhượng quyền. Tuy nhiên, sau nhiều lần PV cố gắng liên lạc, người này chưa hồi âm.

Thương hiệu Mixue có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng, được thành lập từ năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và đồ uống từ trà. Năm 2018, Mixue chính thức vào thị trường Việt Nam dưới pháp nhân là Công ty TNHH Snow King Global. Tháng 9/2018, thương hiệu này cho ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Giữa tháng 4/2023, Mixue thông báo chạm mốc 1.000 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam.