Từ khi con trai lớn bắt đầu học lớp 12, vợ chồng ông Trần Văn Minh (Hải Phòng) đã tính tới chuyện mua nhà Hà Nội. Ông cho hay, qua tìm hiểu một số chung cư gần trường đại học, giá thuê căn 2 phòng ngủ khoảng 8 triệu đồng/tháng. Trong khi, số tiền 1,5 tỷ đồng gửi tiết kiệm, lãi hàng tháng khoảng 8 triệu đồng, tương đương với số tiền thuê nhà. 

Vợ chồng ông quyết định rút sổ tiết kiệm mua căn hộ cho con. Do giá nhà tăng cao khiến dự tính ban đầu mua căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng phải thay đổi. 

“Ở Hà Nội, đất chật người đông, mỗi năm có hàng chục nghìn sinh viên lên học, sau này con không ở đây thì mình bán lại vẫn có lời”, ông Minh nói. Vợ chồng ông vừa làm thủ tục giao dịch một căn hộ 2 tỷ đồng tại chung cư khu vực Linh Đàm.
 
“Mua xong căn nhà, vợ chồng tôi thở phào vì phần nào yên tâm con có chỗ ở ổn định. Thỉnh thoảng cuối tuần, hai vợ chồng lên thăm con cũng có chỗ nghỉ ngơi”, ông chia sẻ.

Nhiều gia đình mua căn hộ tiền tỷ cho con học đại học (Ảnh:Hoàng Hà)

Cũng có khả năng tài chính mua nhà cho con tại Hà Nội, vợ chồng ông Đặng Quang Hùng (Thanh Hoá) không lựa chọn chung cư mà tìm mua nhà đất.

Ông cho hay, vợ chồng ông có khoảng 5 tỷ đồng nên muốn tìm nhà đất để vừa cho con ở, vừa có cho thuê kinh doanh. Với giá thuê khoảng 3 triệu đồng/phòng, mỗi tháng vợ chồng ông có thêm 20 triệu đồng cho con ăn học. Ông vừa xuống tiền một căn nhà 45m2 tại Mỹ Đình. Sau khi sửa chữa, ông làm thêm nội thất để vừa ở vừa kinh doanh.

Anh Đỗ Văn Thành (môi giới bất động sản tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, một tuần nay, anh liên tục đưa vợ chồng một đại gia Thái Nguyên đi xem nhà chuẩn bị cho con nhập học đại học.

Khách hàng là một giám đốc công ty xây dựng nên có khả năng chi trả lớn. Họ sẵn sàng bỏ ra 7 tỷ đồng, để mua nhà với điều kiện ô tô đỗ cửa, đi lại thuận tiện. Sau khi đi xem 3-4 căn, khách vẫn chưa chốt do không hợp hướng phong thủy của con.

Theo anh Thành, nhu cầu mua nhà cho con học đại học tăng mạnh. Qua người này, người kia giới thiệu, đại gia các tỉnh nhờ anh tìm nhà rất nhiều. Nhu cầu khá đs dạng từ nhà đất tới chung cư. Họ sẵn sàng trả 100% tiền mặt mà không cần vay qua ngân hàng.

Anh Thành cho hay, nhiều gia đình mua nhà Hà Nội cho con cách đây 3-5 năm, nay đều có lãi do giá bất động sản tăng mạnh thời gian qua. “Đại gia các tỉnh mua nhà cho con vừa không mất tiền thuê nhà mà như một cách để giữ tiền”, anh nói.

Khó mua nhà sau khi tốt nghiệp

Trong bối cảnh thị trường nhà đất đang khan hiếm nguồn cung, lượng khách các tỉnh săn mua nhà Hà Nội nhiều khiến cho giá nhà tiếp tục đẩy lên cao. Theo khảo sát, giá nhà ở các phân khúc tại Hà Nội đã tăng lên tới 30%, thậm chí kể cả những nơi xa trung tâm cũng tăng giá đến vài chục triệu đồng mỗi m2. 

Biểu đồ tăng giá nhà tại Hà Nội

Báo cáo của Savills cho thấy, kể từ năm 2018, giá bán ở phân khúc căn hộ không ngừng leo thang. Giá bán sơ cấp trung bình tăng 10%, và giá bán thứ cấp tăng 3% theo năm. Trong đó, sự chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và thứ cấp đã tăng từ mức 14% năm 2018 lên 44% trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Phân khúc nhà thấp tầng cũng có những bước tiến mới. So với năm 2018, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi, trong khi đó, giá liền kề cũng ghi nhận tăng hơn một nửa. Sáu tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp, với giá biệt thự tăng 37%, giá shophouse và liền kề đều tăng quanh mức 20%. 

Giá nhà tăng kéo theo hệ lụy nhiều người dân không có khả năng mua nhà, đặc biệt là nhóm sinh viên sau khi tốt nghiệp làm việc tại Hà Nội. TS. Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế - nhận định, nếu một người dân bình thường cần trên 30 năm làm việc mới mua được một căn hộ ở. Tại Trung Quốc, người dân cần 34 năm. Tại Việt Nam, tính đúng theo công thức chuẩn của IMF vào thời điểm 4 năm trước, người dân cần 35 năm để mua được một căn hộ. Nhưng hiện tại, con số này đã ở mức... 57 năm.

Đưa ra tư vấn cho người mua, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, khuyến nghị, đối với các nhà đầu tư, trước khi quyết định xuống tiền, cần chú ý về giá và pháp lý của bất động sản.

Đối với những nhà đầu tư có ý định bán bất động sản vào lúc này, cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. Sẽ là hợp lý nếu khoản tiền này được đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh, bất ổn chính trị quốc tế.