Đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô tại vùng Chubu, miền trung Nhật Bản nhận xét các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang giảm chi phí sản xuất bằng cách tích hợp nhiều thành phần vào một bộ phận và tự sản xuất tối đa, cũng như chuẩn hóa các bộ phận trên nhiều mẫu xe.

Đó là thông tin được đưa ra khi họ tham dự sự kiện trưng bày các chi tiết linh kiện tháo rời của các mẫu xe điện được sản xuất tại Trung Quốc, diễn ra vào tuần trước.

https___cms image bucket production ap northeast 1 a7d2.s3.ap northeast 1.amazonaws.com_images_6_3_4_2_48372436 4 eng GB_Cropped 1728330263photo%202.jpg
Thân và khung xe điện BYD Atto 3 được trưng bày tại một sự kiện ở vùng Chubu, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Trong khuôn khổ của sự kiện trưng bày, đã có hơn 90.000 linh kiện được tháo rời từ 16 mẫu xe khác nhau, trong đó có cả các mẫu xe điện như BYD Atto 3, Nio ET5 và Tesla Model Y.

Đây đều là những bộ phận đã được công ty Sanyo Trading của Nhật Bản tháo rời và trưng bày tại một sự kiện triển lãm diễn ra từ tháng 3/2022, dữ liệu từ các bộ phận từ xe tháo rời sẽ được cung cấp cho công ty phân tích và giải pháp ô tô Caresoft của Mỹ.

Cũng trong buổi trưng bày, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Chubu đã tổ chức một buổi đào tạo cho khoảng 70 nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản để nghiên cứu xu hướng công nghệ trong xe điện.

Trong số các mẫu xe trưng bày, thu hút sự chú ý nhất chính là mẫu BYD Atto 3. Mẫu xe điện này được bán tại Trung Quốc vào tháng 2/2022 với giá khởi điểm khoảng 140.000 nhân dân tệ (497 triệu đồng tính theo tỷ giá hiện tại). Các đặc điểm chính của xe điện BYD bao gồm việc sử dụng các bộ phận tích hợp.

Ví dụ, bộ truyền động điện e-axle kết hợp 8 bộ phận khác nhau, bao gồm động cơ, bộ biến tần, bộ giảm tốc, bộ sạc trên xe và bộ chuyển đổi DC-to-DC. Điều này giúp BYD giảm được chi phí, đồng thời còn giúp trọng lượng xe trở nên nhẹ hơn.

Không dừng lại ở đó, BYD cũng chia sẻ nhiều bộ phận giữa các mẫu xe và quan trọng là nhiều thứ đều do công ty này tự sản xuất. Thông qua việc sản xuất hàng loạt, tận dụng doanh số bán hàng cao, BYD kéo chi phí và giá thành của sản phẩm giảm xuống, từ đó gia tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.

Dẫu vậy, một số chuyên gia cho rằng thiết kế của xe điện Trung Quốc vẫn có một số điểm yếu, chẳng hạn như khung gầm với công nghệ Cell to Body không có đủ khả năng chống thấm nước.

byd atto 3.jpg
BYD Atto 3 là một trong những mẫu xe điện nhận được sự quan tâm của các chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: BYD

"Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ưu tiên cắt giảm chi phí càng nhiều càng tốt nhưng họ chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định. Họ nghĩ khác về chất lượng so với các nhà sản xuất Nhật Bản", một đại diện của công ty Sanyo Trading chỉ ra.

Trong khi đó, một quản lý tại công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm cơ khí chính xác Nissin Precision Machines cho biết: "Chúng tôi muốn khai thác chuyên môn của mình để thâm nhập vào lĩnh vực xe điện. Nhưng thực sự, tôi đã bị sốc khi thấy xe điện của BYD và Tesla có quá ít linh kiện".

Sự kiện trưng bày sẽ kéo dài cho tới cuối tháng 10 và dự kiến ban tổ chức sẽ cập nhật thêm 4 mẫu xe điện mới, bao gồm Li Auto L9 và Hyundai Ioniq 6.

Theo Nikkei Asia

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lý do pin Blade của BYD thu hút nhiều hãng xe điện1m3 không được có quá 1 hạt bụi bằng đường kính của sợi tóc, duy trì độ ẩm ở mức dưới 1% và nhiệt độ môi trường cố định 25 độ C - những quy định này phần nào nói lên sự nghiêm ngặt của nhà máy sản xuất pin Blade.