Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bình Dương đã nỗ lực vượt khó trong suốt quá trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Nhờ sự nỗ lực đó mà Chỉ số cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) năm 2023 đạt 93,75/100 điểm, đứng thứ nhất trong toàn tỉnh và được UBND tỉnh Bình Dương tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ số cải cách hành chính.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ Bình Dương, năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của Sở TT&TT tăng 7 bậc; Sở đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của đơn vị. Nhất là trong năm 2023, Sở đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực, gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Theo đó, Sở đã tập trung đổi mới lề lối làm việc, thay đổi phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; xây dựng Chính quyền số, Chính quyền điện tử phù hợp với lộ trình của tỉnh.
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sở cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung kết nối dữ liệu các Bộ, ngành thông qua Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối dữ liệu 18/18 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh. Đồng thời, tích hợp tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh hơn 1.000 chỉ số chỉ đạo, dữ liệu của 18/18 các sở, ban, ngành; 9/9 IOC mềm huyện, thị xã, thành phố; phân quyền 91/91 xã, phường, thị trấn.
Sở cũng thường xuyên rà soát, công bố thủ tục hành chính kịp thời. Xây dựng các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực của Sở. Rà soát, đơn giản hóa đối với 2/37 thủ tục hành chính, góp phần cắt giảm số ngày làm việc, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Từ tháng 11/2022, Bình Dương triển khai hợp nhất Cổng Dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. Với vai trò là cơ quan thường trực về chuyển đổi số, Sở TT&TT đã tiên phong trong việc thí điểm sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. Theo đó, 100% thủ tục hành chính công của Sở được cung cấp trực tuyến mức độ toàn trình và thanh toán trực tuyến.
Các thủ tục hành chính được rà soát, xây dựng mẫu điện tử tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động; tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như: tin nhắn, ứng dụng Bình Dương Số, Zalo Binh Dương Smart City; tích hợp kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ xác định danh tính; hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính vào Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức…
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính đối với lĩnh vực của Sở quản lý, tháng 3/2024, Sở tiếp tục triển khai việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình (không nhận hồ sơ giấy) đối với 37 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Bình Dương.
Để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận và sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đồng thời cử đội ngũ kĩ thuật hướng dẫn trực tiếp cho người dân doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến giúp giảm chi phí, thời gian và công sức…
Để tiếp tục góp phần hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động của đơn vị.